Israel tiếp tục gây khó Palestine

Binh lính Israel tràn vào Bờ Tây
Israel tiếp tục gây khó Palestine

Trong chuyến thăm tới Palestine, Tổng Thư ký Liên đoàn Arập (AL) Nabil al-Arabi kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ động chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Israel tiếp tục có những hành động trả đũa sau khi Palestine được LHQ nâng cấp quy chế nhà nước hồi tháng trước.

Israel xây thêm hàng ngàn ngôi nhà trên vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine.

Israel xây thêm hàng ngàn ngôi nhà trên vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine.

Binh lính Israel tràn vào Bờ Tây

Sau khi phong tỏa khoản thu nhập từ thuế của chính quyền Palestine và ra lệnh xây thêm 3.000 nhà ở Đông Jerusalem thuộc Bờ Tây để trả đũa, Tel Aviv đang tiếp tục áp dụng một loạt biện pháp trừng phạt nhằm chống lại nỗ lực đấu tranh giành độc lập của Palestine.

Ngày 29-12, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết Israel đã giảm hợp tác an ninh với lực lượng Palestine ở Bờ Tây. Binh lính Israel cũng bắt đầu tràn vào các TP ở Bờ Tây mà không có sự phối hợp với người của chính quyền Palestine. Ông Tayeb Abdel Rahim, trợ lý Tổng thống Abbas cho biết quân đội Israel còn ngang nhiên bắt giữ 200 binh sĩ Palestine trong những tháng qua, chủ yếu để thẩm vấn.

Trước đó, ngày 26-12, quân đội Israel công bố việc thành lập lữ đoàn thứ ba nhằm tăng cường sư đoàn miền Nam của nước này đang triển khai dọc biên giới Ai Cập. Vào tháng tới, Israel sẽ hoàn tất việc thiết lập hàng rào công nghệ cao dọc đường biên giới dài 240km với Ai Cập, gia tăng tuần tra và giám sát điện tử trên biên giới nhằm làm giảm đáng kể hoạt động thâm nhập dọc biên giới.

Hệ thống radar và ăngten cảm biến rung cảnh báo lực lượng trực chiến nhận biết vị trí xảy ra vụ thâm nhập. Một hệ thống tương tự cũng được triển khai dọc biên giới Israel với dải Gaza, Lebanon và Syria. Những việc làm này nhằm bóp nghẹt Palestine.

Thời gian gần đây, PNA buộc phải vay ngân hàng để thanh toán tiền lương cho nhân viên chính quyền. Số tiền này hiện đã lên tới 7,5 tỷ USD. Ở dải Gaza, ngân sách của Hamas chỉ còn khoảng gần 800 triệu USD, trong khi viện trợ nước ngoài đang giảm mạnh. Hamas phải vật lộn tìm nguồn thu để trả lương cho 42.000 nhân viên chính thức và hơn 5.000 nhân viên hợp đồng.

20 năm lãng phí

Ngày 30-12, trong chuyến thăm Bờ Tây nhằm thảo luận việc viện trợ cho Palestine, Tổng thư ký AL Nabil al-Arabi đã tuyên bố 20 năm đàm phán hòa bình với Israel là một sự lãng phí thời gian và Palestine chẳng bao lâu nữa sẽ được LHQ công nhận quy chế nhà nước mới. Ông tuyên bố: “Chúng tôi sẽ quay trở lại HĐBA với sự hỗ trợ đầy đủ từ các quốc gia Arập và thỏa thuận với các quốc gia Liên minh châu Âu (EU)” để thay đổi sự trì trệ kéo dài trong 20 năm qua với Israel. Trước tình hình Palestine bị Israel chèn ép, ông kêu gọi cộng đồng quốc tế nên can thiệp và áp đặt một giải pháp cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Gần đây, châu Âu lên án gay gắt việc Israel công bố các kế hoạch xây dựng hàng chục ngàn căn hộ mới tại Bờ Tây và Đông Jerusalem. Giới quan sát cho rằng EU sẽ tập trung vào giải pháp 2 nhà nước, cố gắng hỗ trợ Palestine giữ vững những khu vực mà họ muốn có trong nhà nước tương lai. Còn Ngoại trưởng Ai Cập Mohammed Kamel Amr kêu chính quyền Tổng thống Obama nên chủ động trong việc chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine trong nhiệm kỳ mới của mình. Ông nói: “Chúng tôi hy vọng chính quyền mới của Mỹ thông qua một chính sách giải quyết xung đột hơn là quản lý xung đột”. Cần nhiều vai trò chủ động hơn cho hòa bình Trung Đông.

Trong lúc này, người Palestine vừa nhận một chuyến hàng vật liệu xây dựng đầu tiên của Qatar tặng được vận chuyển qua biên giới với Ai Cập. Qatar cho biết sẽ đầu tư 400 triệu USD để xây dựng lại Gaza. Các Ngoại trưởng Arập khác dự kiến sẽ đến thăm Ramallah trong những ngày sắp tới.

Hạnh Chi (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục