Israel xem xét lại việc rút khỏi UNESCO

Đại sứ Israel tại Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) Carmel Shama-Hacohen cho biết, ông đang đề nghị Chính phủ Israel cân nhắc lại việc rút khỏi cơ quan văn hóa này của Liên hiệp quốc, cho rằng UNESCO đã tạm dừng “các nghị quyết chống Israel” trong năm qua.
Ông Carmel Shama-Hacohen
Ông Carmel Shama-Hacohen

Theo Đại sứ Hacohen, đã có những thay đổi về thái độ dưới thời tân Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay, cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp mới đắc cử vào năm ngoái. 

Ông Hacohen cho biết dưới thời của bà Azoula, không có bất kỳ nghị quyết chống Israel nào được thông qua tại UNESCO trong 1 năm qua.

Tuyên bố của ông Hacohen được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Israel, Palestine và Jordan thông qua bản sửa đổi cho nghị quyết của Ủy ban Di sản thế giới vào năm ngoái, trong đó liệt Thành cổ Jerusalem và Bức tường Than khóc cùng với thành phố Hebron tại khu Bờ Tây vào danh mục các địa điểm bị đe dọa.

Nghị quyết mới được thông qua nhờ sự đồng thuận hiếm hoi đã giữ cả 2 địa điểm trên trong danh sách nhưng bỏ những từ ngữ mà Israel coi là mang tích công kích.

Tin cùng chuyên mục