Ít nhất 44 người chết do cháy rừng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha

Theo các quan chức của cả hai nước này, có ít nhất 44 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Tại Bồ Đào Nha, nơi có 41 người được xác nhận đã chết đã tuyên bố 3 ngày quốc tang, bắt đầu vào ngày 17-10. 
Cảnh tang hoang của một căn nhà do cháy rừng ở Bồ Đào Nha (nguồn: CNN)
Cảnh tang hoang của một căn nhà do cháy rừng ở Bồ Đào Nha (nguồn: CNN)

CNN dẫn lời ông Patricia Gaspar, người phát ngôn của Cơ quan Bảo vệ Dân sự Bồ Đào Nha cho biết ít nhất 71 người ở Bồ Đào Nha đã bị thương, 14 người trong tình trạng nguy kịch. Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cho biết nước này đã phải hứng chịu đợt cháy rừng lớn nhất kể từ năm 2006.

“Đây là khoảnh khắc tang thương, cho tôi gửi lời sự chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân”, Thủ tướng Costa nói. Ông cam kết hành động để ngăn chặn các vụ cháy quy mô lớn trong tương lai.

Hiện các đám cháy rừng ở Bồ Đào Nha đã bị dập tắt và do có mưa  nên cháy rừng không bùng phát lại. Một số vụ cháy vẫn đang diễn ra ở Galacia, Tây Bắc Tây Ban Nha giáp Bồ Đào Nha nhưng không đe dọa các trung tâm dân cư. Nơi đây cũng đã có 3 người Tây Ban Nha chết do cháy rừng.

Các đám cháy rừng khắp Bắc Bồ Đào Nha trong suốt cả 2 ngày cuối lan rộng qua biên giới sang Tây Ban Nha. Nhiều con đường và trường học ở Galicia đã bị đóng cửa, với một số trường học được sử dụng làm nơi trú ẩn cho người sơ tán. Hơn 600 thành viên của Lực lượng vũ trang Tây Ban Nha đã được triển khai để chữa lửa.

Ít nhất 44 người chết do cháy rừng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ảnh 1 Cháy rừng ở Galicia, Tây Ban Nha (nguồn: CNN)

Theo các nhà chức trách ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, một số đám cháy có thể bị đốt có chủ ý và gặp điều kiện thời tiết hanh khô bất thường nên bùng phát dữ dội.

Bồ Đào Nha đã trải qua tháng khô hạn nhất trong tháng 9  trong vòng 87 năm qua, theo Viện Hải dương học và Khí quyển Bồ Đào Nha. Ít nhất 62 người đã thiệt mạng trong một vụ cháy rừng ở miền Trung Bồ Đào Nha vào tháng 6, được các quan chức mô tả là “thảm hoạ cháy rừng lớn nhất trong những năm gần đây”.

Tin cùng chuyên mục