Kè biển Cửa Đại có thể hoàn thành trước mùa mưa bão

Sáng 4-10, ông Nguyễn Long, Cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Hội An cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án kè biển Cửa Đại đã thực hiện được khoảng 85% tiến độ công trình nên việc hoàn thành tuyến kè này trước mùa mưa bão là khả thi.

Kè biển Cửa Đại có thể hoàn thành trước mùa mưa bão ảnh 1  Kè biển Cửa Đại có thể hoàn thành trước mùa mưa bão
Dự án kè biển Cửa Đại, TP Hội An, đoạn nằm giữa khách sạn Sunrise và Fusion Alya chính thức triển khai từ giữa tháng 6-2018. Theo kế hoạch đến 30-9 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, với những ảnh hưởng của thời tiết, đơn vị đã đề xuất gia hạn thêm 1 tháng, đến ngày 30-10 sẽ bàn giao.

Ông Long chia sẻ, dù mấy ngày qua thời tiết có mưa nhưng bình quân mỗi ngày trên công trường có từ 50 đến 70 công nhân cùng nhiều phương tiện máy móc hiện đại làm việc khẩn trương cả ngày đêm theo thủy triều lên xuống nên hầu hết các đoạn kè trong tổng số 714m bờ kè bị sụt lún đã được bóc dỡ, thay thế bằng những khối bê tông to lớn (kích thước 1,8m x 1,1m x 0,7m, nặng 3 tấn).

“Hầu hết đơn vị thi công ở đây đều có kinh nghiệm, nên việc hoàn thành tuyến kè này trước mùa mưa bão là khả thi. Đặc biệt, việc làm công trình này luôn được nhân dân và doanh nghiệp ven biển vui mừng đón nhận vì đã giữ vững được tuyến kè”, ông Long nói.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, đây là công trình có tính chất cấp bách nên mong muốn việc sửa chữa phải hoàn thành trước mùa mưa. Đến thời điểm hiện tại công trình cơ bản đạt tiến độ. Trong đó, 4 đoạn xung yếu nhất cơ bản đã được khắc phục. Trường hợp thời tiết chuyển biến xấu thì bằng mọi cách phải đảm bảo các vị trí xung yếu, đồng thời phải có phương án và thực hiện đầy đủ phương án bảo vệ an toàn cho công trình này trước mùa mưa bão năm 2018.

Dự án sửa chữa, gia cố kè biển Cửa Đại đoạn giữa khách sạn Sunrise và Fusion Alya có kinh phí 28 tỷ đồng, trong đó tỉnh phân bổ 10 tỷ, còn lại thuộc thành phố đối ứng. Dù có những bất lợi ban đầu nhưng so với những mục tiêu đề ra, nhất là sự đôn đốc kịp thời việc sửa chữa, tuyến kè Cửa Đại sẽ sớm hoàn thành như kế hoạch đã đề ra.

Trước đó, từ sau tết Âm lịch 2018, sóng đã khoét sâu, đánh sập nhiều đoạn kè với chiều dài hơn 300m. Đặc biệt, có hố sạt lở rộng 3m dài 6m. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là sóng đã khoét hàm ếch vào trong hàng chục mét chạm đến đường Âu Cơ, đe dọa toàn bộ tuyến đường này.
Hiện trên công trình có 3 nhà thầu cùng chia nhau thi công sửa chữa theo phương án cuốn chiếu. Thành phố Hội An cũng đã đồng ý gia hạn thời gian thi công đến ngày 30-10.

Tin cùng chuyên mục