Kế hoạch “loại USD” của Nga

Kênh truyền hình RT của Nga ngày 16-10 đưa tin, chính quyền Mátxcơva đang xây dựng chi tiết cho kế hoạch “phi USD hóa” nhằm tạo điều kiện cho những đơn vị xuất khẩu chủ chốt của Nga giảm bớt sự phụ thuộc vào USD, thu được lợi nhuận nhiều hơn khi sử dụng ruble (RUB). 

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Thomas White/Reuters.
Ảnh minh họa. Nguồn: Thomas White/Reuters.

Bộ Tài chính, Bộ Phát triển Kinh tế và Ngân hàng Trung ương Nga là các định chế tài chính chủ chốt xây dựng kế hoạch chi tiết. Thứ trưởng Tài chính Nga Alexey Moiseev nói với Reuters rằng, kế hoạch này sẽ sớm được trình lên Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. 

Trước đó, Chính phủ Nga đã khẳng định kế hoạch này không cấm các thanh toán bằng USD và cũng không quy định biện pháp hạn chế hay trừng phạt nào mà chỉ nhằm tạo điều kiện tối ưu cho các thanh toán bằng RUB, thúc đẩy sử dụng đồng nội tệ trong thương mại, thay vì USD. Kế hoạch cũng không cấm cho vay bằng USD đối với người Nga nhưng Ngân hàng Trung ương Nga dự định điều chỉnh để các khoản vay bằng RUB đem lại lợi nhuận cao hơn USD. Theo các chuyên gia, các biện pháp trừng phạt nước ngoài và chính sách ngân hàng trung ương đang làm cho các khoản vay bằng RUB hấp dẫn hơn so với USD. Tỷ giá tiền gửi RUB cũng hấp dẫn hơn ngoại tệ.

Mục đích của kế hoạch trên cũng muốn xây dựng một cơ chế thuận lợi, cho phép doanh nghiệp thực hiện thanh toán bằng bất kỳ đồng tiền nào mà không chịu thiệt hại. Các nhà xuất khẩu nhiều khả năng sẽ có những lợi thế liên quan đến thuế như quá trình hoàn thuế VAT nhanh chóng hơn và được hưởng các quyền lợi từ các động thái thúc đẩy từ bỏ đồng bạc xanh. Lãnh đạo Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) Andrey Kostin cho biết, sự phụ thuộc vào USD của nền kinh tế Nga hiện nay có thể chấm dứt hoàn toàn từ 3 đến 5 năm. Từ tháng 8-2018, Ngân hàng Trung ương Nga ra tuyên bố quyết định dừng mua ngoại tệ - chủ yếu là USD - trong bối cảnh RUB đã giảm giá xuống mức thấp nhất so với USD trong gần 2 năm qua, sau khi Mỹ tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Mátxcơva liên quan vụ cựu điệp viên bị đầu độc tại Anh.
Loại USD trong giao dịch quân sự là bước đi đầu tiên quan trọng của Tổng thống Putin trong việc nâng tầm cho RUB, nâng tầm cho nước Nga... Loại USD khỏi giao dịch quân sự được xem là phép thử quan trọng của Nga trong việc rời bỏ USD. Hãng tin Sputnik  dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov cho biết, Nga sẽ không còn sử dụng USD trong các hợp đồng mua bán vũ khí và thiết bị kỹ thuật quân sự được ký kết giữa Nga với đối tác, mà sẽ sử dụng RUB.

Hiện nay, đối tác thương mại chính của Nga là Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU). Do vậy, Nga sẽ tăng dần các thanh toán bằng NDT và EUR với 2 đối tác trên. Còn với các đối tác trong Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), Nga sẽ sử dụng RUB, từ đó giảm dần các thanh toán bằng USD. Trong một số giao dịch giữa Nga với Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, đồng bạc xanh đã phần nào bị loại bỏ. Tuy vẫn còn quá sớm để nói nền kinh tế Nga sẵn sàng sống mà không có USD nhưng thực tế là các khoản vay bằng RUB đang trở nên phổ biến hơn và USD vẫn đang có xu hướng bị thất sủng trong một số giao dịch quốc tế của Nga.

Tin cùng chuyên mục