Kẻ tống tiền nữ tỷ phú BMW bị ra tòa

Từ mượn tiền đến tống tiền
Kẻ tống tiền nữ tỷ phú BMW bị ra tòa

Ngày 9-3, phiên xử tại Tòa án Munich (Đức) đã được giới truyền thông quan tâm đặc biệt và mô tả là một trong những vụ “khác thường nhất và giật gân nhất” trong lịch sử ngành tư pháp Đức. Nữ tỷ phú giàu nhất Đức, người thừa kế Hãng xe hơi BMW nổi tiếng thế giới, kiện một tay chơi Thụy Sĩ đã lừa tình và tống tiền bà hàng chục triệu euro. Xì căng đan này từng làm xôn xao cả châu Âu hồi cuối năm 2008.

Từ mượn tiền đến tống tiền

Trước tòa ngày 9-3, tay chơi Helg Sgarbi, 44 tuổi, quốc tịch Thụy Sĩ, đã nhận tội và lãnh án 6 năm tù vì các tội lừa đảo và tống tiền hàng loạt phụ nữ siêu giàu, trong đó có Susanne Klatten, 46 tuổi, nữ tỷ phú giàu nhất Đức, người thừa kế Hãng BMW.

Tay chơi được báo chí gọi là “Swiss gigolo” (trai bao Thụy Sĩ) này bị truy tố đã lừa Klatten 7 triệu euro (8,8 triệu USD) và tìm cách tống tiền 49 triệu euro bằng cách dọa công bố các video quay cảnh “lên giường” của 2 người.

Kẻ tống tiền nữ tỷ phú BMW bị ra tòa ảnh 1

Nữ tỷ phú Susanne Klatten (ảnh nhỏ) và Helg Sgarbi sau khi tòa tuyên án

Theo cáo trạng, Sgarbi gặp Klatten lần đầu tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Áo vào tháng 7-2007. Nữ tỷ phú này, có 3 con và rất ngại xuất hiện trước công chúng, lúc đầu tránh né Sgarbi nhưng họ bắt đầu hẹn hò vào tháng sau đó, khi Sgarbi “bất ngờ” xuất hiện ở miền Nam Pháp, nơi Klatten đi nghỉ.

Cuối tháng 8-2007, họ hẹn nhau trong khách sạn Holiday Inn ở Munich, nơi Klatten cho rằng không ai biết mình. Sgarbi đã bí mật quay “cảnh nóng” của 2 người ngay từ lần hẹn này. Qua tháng 9, khi lại hẹn tại cùng khách sạn, Sgarbi hỏi mượn Klatten 7 triệu euro vì đã lái xe đụng một bé gái ở Florida (Mỹ), phải bồi thường 10 triệu euro nếu không cha bé gái là một trùm mafia sẽ lấy mạng y.

Nữ tỷ phú tin tưởng câu chuyện và trong garage ở tầng hầm Holiday Inn, bà đã đưa cho y một hộp giấy chứa 14 bìa plastic, mỗi bìa có 1.000 tờ 500 euro. Sgarbi sau đó giục Klatten bỏ chồng và chuyển vào một quỹ ủy thác 290 triệu euro để 2 người “bắt đầu cuộc sống mới”. Klatten phản đối và chấm dứt quan hệ.

Sgarbi lúc đó lộ mặt, đe dọa gửi các video “cảnh nóng” cho báo chí và cho chồng Klatten. Lần này, y đòi Klatten đưa 49 triệu euro, sau giảm còn 14 triệu USD, hạn chót là ngày 15-1-2008. Klatten chấp nhận chịu tai tiếng, báo cho cảnh sát. Sgarbi bị bắt ở Vomp (Áo) năm ngoái, đối mặt 4 tội lừa đảo nghiêm trọng và 2 tội tìm cách tống tiền.

Lừa tình khắp châu Âu

Báo chí cho biết, Sgarbi là một tay lừa đảo chuyên nghiệp, thường đến những khách sạn sang trọng để tìm cách tiếp cận các phụ nữ trung niên giàu có. Sgarbi hay tự xưng là “đại diện đặc biệt của Thụy Sĩ tại các khu vực khủng hoảng”, một vai trò còn giúp y dễ biến mất đột ngột mà không bị nghi ngờ.

Theo cảnh sát, Sgarbi có họ thật là Russak. Báo Đức Stern cho biết, lần đầu tiên cảnh sát Thụy Sĩ chú ý tới y là năm 2001. Lúc đó, bà bá tước Verena du Pasquier-Geubels, 83 tuổi, tố cáo với cảnh sát rằng “hôn phu” Russak đã dụ dỗ bà và lừa lấy 20 triệu franc Thụy Sĩ. Sau đó, bà đã hủy cáo buộc và mất năm 2002.

Từ đó, y đổi họ thành Scarbi. Các nạn nhân thích gọi y là “James Bond” do dáng vẻ (cao 1,85m) và cách ăn nói “mê hồn”. Theo cảnh sát, Sgarbi biết cách lấy lòng tin của đối tượng và còn có quan hệ với các băng nhóm tội phạm. Với câu chuyện “cần tiền bồi thường vụ lái xe đụng trẻ em ở Florida”, Sgarbi đã lừa lấy của các nạn nhân hàng triệu euro.

Tuy không phải là nạn nhân duy nhất của Sgarbi nhưng xì căng đan Klatten gây xôn xao cả châu Âu vì bà là một tỷ phú quá nổi tiếng nhưng chấp nhận bị “ô danh” khi can đảm kiện Sgarbi ra tòa. Luật Đức phạt tội lừa đảo nghiêm trọng đến 10 năm tù và tội tống tiền đến 15 năm tù.

Trước khi diễn ra phiên tòa, Văn phòng Công tố Munich thông báo rằng Sgarbi có thể được giảm án nếu chịu nhận tội. Tại tòa, Sgarbi đã nhận tội và xin lỗi các nạn nhân. Luật sư của Sgarbi cho biết tại tòa, do Sgarbi nhận tội nên ít nhất 4 phụ nữ là nạn nhân của y đã tránh được việc phải xuất hiện làm chứng trước tòa.

Susanne Klatten, tên con gái Susanne Quandt, là con của trùm công nghiệp Đức đã mất Herbert Quandt, người cứu BMW khỏi bị sụp đổ năm 1957 và tạo dựng hãng sản xuất xe hơi đẳng cấp thế giới. Theo Forbes, năm 2008 là Klatten là nữ tỷ phú giàu thứ 8 thế giới, thứ 3 châu Âu và giàu nhất Đức với tài sản khoảng 13,2 tỷ USD. Bà có 12,5% cổ phần trong BMW, nắm đa số trong Tập đoàn hóa chất Atlanta... Chồng bà là kỹ sư Jan Klatten, hơn bà 7 tuổi. Jan làm việc trong nhà máy BMW ở Regensburg (Đức), nơi Susanne lấy tên giả Susanne Kant đi thực tập sau khi tốt nghiệp quản trị kinh doanh ở Anh và MBA ở Thụy Sĩ. Năm 1990, trước khi cưới nhau, Jan mới biết thân thế tỷ phú của bà.

Hồng Chuyên
(theo Deutsche Welle, Telegraph, BBC)

Tin cùng chuyên mục