Kéo giảm tai nạn giao thông chưa đạt yêu cầu

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá TNGT giảm không sâu và chưa đạt yêu cầu. Tình hình TNGT diễn biến phức tạp, mức giảm chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,75%. 

Ngày 5-7, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2018.

6 tháng đầu năm 2018, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt. TNGT tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí (giảm 6,19% về số vụ, giảm 0,75% về số người chết và giảm 11,44% về số người bị thương). Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đánh giá TNGT giảm không sâu và chưa đạt yêu cầu. Tình hình TNGT diễn biến phức tạp, mức giảm chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,75%. Vẫn còn 26 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20%.

Kéo giảm tai nạn giao thông chưa đạt yêu cầu ảnh 1 Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

“Trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, đặc biệt là các vụ TNGT đường sắt liên tiếp trong những ngày cuối tháng 5 đã gây bức xúc trong dư luận. Hiện có hơn 4.200 đường ngang, lối mở qua đường sắt trái phép, gây mất ATGT. Điểm sáng là 35 tỉnh thành có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó 9 địa phương giảm trên 20% số người chết.

Theo Phó Thủ tướng, để xảy ra nhiều vụ việc như trên, nhưng Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu tại các địa phương, đặc biệt là trách nhiệm đối với việc xử lý lối đi tự mở qua đường sắt.

Để kéo giảm TNGT thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch năm ATGT 2018 và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia; kiểm tra địa phương có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2018. Các đoàn kiểm tra phải tìm cho ra được nguyên nhân, chỉ rõ giải pháp và phối hợp với các bộ, ngành thành viên xây dựng kế hoạch Năm ATGT 2019. Cùng với đó, tăng cường giáo dục, tuyên truyền và xử lý vi phạm việc không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, nhất là ở Hà Nội.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường bộ. Bộ Công an thiết lập cơ chế “thông tin nóng” trên toàn tuyến Quốc lộ 1A và cao tốc để trao đổi, giải quyết tình hình phức tạp về trật tự ATGT. Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên các lĩnh vực.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT phát động “Tháng cao điểm ATGT” cho học sinh tới trường (tháng 9-2018). Tặng nón bảo hiểm cho toàn bộ học sinh vào lớp 1 năm học 2018-2019. Tiếp tục triển khai bộ tài liệu “Văn hóa giao thông” cho học sinh tiểu học, THCS đến các sở giáo dục và đào tạo trong năm học 2018-2019. Nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu “Văn hóa giao thông” cho học sinh THPT.

Tin cùng chuyên mục