Kết nối cộng đồng qua công cụ học tập trực tuyến

26 tuổi, là dân “ngoại đạo” với lĩnh vực công nghệ nhưng Nguyễn Phạm Tuấn Anh được biết đến là “cha đẻ” của một trong những website học tập trực tuyến có chức năng tương tác đầu tiên tại Việt Nam. 
 Nguyễn Phạm Tuấn Anh
Nguyễn Phạm Tuấn Anh

Không chùn bước

Những năm tháng trên giảng đường đại học, Nguyễn Phạm Tuấn Anh đã ray rứt suy nghĩ, vì sao người dân các nước châu Âu có thói quen nghe tư vấn từ các chuyên gia trước khi làm một việc quan trọng nhưng người Việt Nam mình chưa có thói quen đó. Nghĩ là làm, Tuấn Anh tìm cộng sự chuyên về lập trình máy tính. “Chúng tôi lao vào thiết kế sản phẩm và phát triển những tính năng đầu tiên cho Tesse”, Tuấn Anh kể. 

Cũng từ đây, hàng loạt rào cản về tâm lý và khó khăn về kinh phí nảy sinh. “Người Việt mình trước giờ có thói quen xài công nghệ nước ngoài, không đánh giá cao sản phẩm trong nước, ít mạo hiểm sử dụng cái mới”, chàng trai 9X nhớ lại cảm xúc của ngày đầu khởi nghiệp. Thời điểm đó, giáo dục trực tuyến là khái niệm còn khá mới mẻ trong xã hội với chưa đến 10% cộng đồng sử dụng.

Tuấn Anh và các cộng sự loay hoay với bài toán giải quyết niềm tin cho đội ngũ. Tuấn Anh cho biết, kỹ sư Việt Nam có trình độ không thua kém nước ngoài nhưng cái thiếu là sự tự tin, chưa thoát khỏi tư duy làm công cho các hãng lớn... Tháng 10-2018, Tesse ra mắt thị trường trong nước với diện mạo mới là công cụ giáo dục trực tuyến, cho phép người sử dụng thao tác trên máy tính và màn hình điện thoại di động để tìm kiếm thông tin các khóa học, tham gia vào các lớp học ảo trực tuyến cũng như tạo lập các cộng đồng học tập ở nhiều trình độ và lĩnh vực khác nhau. 

Đến nay qua Tesse, người sử dụng đã kết nối với nhau bằng nhiều ứng dụng công nghệ như video call, nhóm chat, gửi tin nhắn, e-mail… Ngoài ra, với giao diện là một công cụ tìm kiếm, khi gõ vào các từ khóa liên quan đến kỹ năng, kiến thức, tên của vấn đề, kết quả tìm kiếm trên Tesse sẽ hiện ra danh sách các chuyên gia trong lĩnh vực được tìm kiếm, kết hợp thêm một số bài viết chuyên ngành được chọn lọc. Thông qua các bài viết, người sử dụng có thể chọn công cụ chat hoặc video call liên lạc trực tiếp với chuyên gia trong danh sách kết quả. 

Mơ ước đem sản phẩm ra thị trường quốc tế

Hiện nay, mạng lưới học tập trực tuyến Tesse thu hút hơn 7.000 người sử dụng, trong đó có 545 chuyên gia đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, tập trung phần đông ở lĩnh vực ngoại ngữ. Điểm nổi bật của Tesse khi tổ chức lớp học trực tuyến là cho phép nhiều thành viên tham gia lớp học cùng một thời điểm và không giới hạn số lượng người truy cập...

Dự kiến cuối tháng 4-2019, phần mềm sẽ phát triển thêm tính năng tổ chức bài thi kiểm tra trình độ người học. “Tesse sẽ hợp tác với một số trung tâm Anh ngữ mở lớp học trực tuyến có cấp chứng chỉ cho người học, cũng như mở rộng thêm một số lĩnh vực học tập như lập trình, kinh doanh, tài chính, phát triển bản thân, làm đẹp… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của xã hội”, người sáng lập hào hứng cho biết. 

“Mọi thứ giá trị đều cần thời gian... Nhưng tôi tin, bằng sự kiên trì và quyết tâm của đội ngũ, Tesse sẽ tạo được chỗ đứng, trở thành công cụ học tập trực tuyến phổ biến trên thế giới, góp phần làm rạng danh trí tuệ Việt Nam trên bản đồ thế giới”, chàng trai sinh năm 1992 bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục