Kết nối quốc tế để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hội thảo “Sáng tạo, cộng đồng và tác động: Giao thức vì tương lai” do Diễn đàn mở Kambria phối hợp với Lixibox vừa tổ chức tại TPHCM, đã mang đến cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KN-ĐMST) Việt Nam một cái nhìn tổng quan về lĩnh vực này, cùng với đó là những cơ hội hợp tác toàn cầu. 

Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: MC.
Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: MC.

 Tại hội thảo, nhiều diễn giả đồng thuận rằng Việt Nam có tiềm năng về nguồn nhân lực công nghệ cao và môi trường thuận lợi cho khởi nghiệp. Thị trường công nghệ châu Á, trong đó có Việt Nam, hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển bởi nguồn nhân lực có tri thức và tố chất thông minh, chăm chỉ. Song, bên cạnh đó Việt Nam cần tạo độ thông thoáng hơn trong hệ thống chính sách, có cơ chế mở để doanh nghiệp khởi nghiệp có thể gửi vấn đề trực tiếp đến cơ quan quản lý. Để rút ngắn khoảng cách công nghệ giữa Việt Nam với các nước tiên tiến, đặc biệt là Hoa Kỳ, các diễn giả cho rằng cần có nhiều người Việt Nam hơn nữa tham gia làm việc tại Thung lũng Silicon, bởi đây là môi trường lý tưởng để ươm tạo, phát triển công nghệ và doanh nghiệp. Khi làm việc tại đây, họ không chỉ tích lũy được kiến thức, kỹ năng, công nghệ, mà còn học hỏi được sự vận hành, quản lý một doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Các chuyên gia thế giới cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của văn hóa đổi mới sáng tạo, văn hóa khởi nghiệp. Các văn hóa này được hình thành thông qua giáo dục và đầu tư vào nguồn vốn con người. Do vậy, hệ thống giáo dục cần cải tổ để phát triển tư duy phản biện ở học sinh, hướng dẫn học sinh biết cách giải quyết vấn đề thay vì thụ động thu nạp kiến thức. 

Chia sẻ với các diễn giả thế giới và cộng đồng KN-ĐMST Việt Nam, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cho rằng: “Chúng ta đang chứng kiến sự phát triển như vũ bão của các công nghệ mới trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, mở ra cơ hội thay đổi đột phá các quy trình sản xuất, phương thức điều hành kinh tế - xã hội và đời sống con người; đồng thời, đặt ra thách thức rất lớn với các nước đang phát triển khi trình độ và nguồn lực có hạn. Đối với Việt Nam, dù xuất phát điểm thấp nhưng có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển bứt phá. Chính phủ đã và đang chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp chủ động ứng phó thông qua việc tập trung phát triển hạ tầng số và kinh tế số; cải thiện môi trường thể chế và môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhanh chóng hấp thụ và phát triển công nghệ mới; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng, chất lượng cao; thúc đẩy hợp tác và hội nhập quốc tế; đặc biệt là giải pháp thúc đẩy sự hình thành và phát triển hệ sinh thái thuận lợi cho hoạt động KN-ĐMST; khuyến khích biến các ý tưởng sáng tạo thành doanh nghiệp khởi nghiệp khả thi và bền vững, mang lại lợi ích và giá trị gia tăng cho xã hội”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng nhận định, để có một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo thuận lợi, cần sự chung tay liên kết chặt chẽ của tất cả các bên liên quan; trong đó có vai trò kiến tạo của Chính phủ thông qua các chính sách hỗ trợ phù hợp, có nguồn lực tài chính khởi nghiệp từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và các định chế tài chính công - tư; hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp, không gian làm việc chung, đội ngũ huấn luyện, tư vấn, cố vấn khởi nghiệp; nguồn nhân lực chất lượng cao cho khởi nghiệp từ các trường đại học; thị trường cho khởi nghiệp với sự vào cuộc của các doanh nghiệp lớn để doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tham gia sân chơi chung và tiếp cận các chuỗi giá trị toàn cầu và cuối cùng, đó là văn hóa khởi nghiệp, văn hóa ĐMST, khuyến khích người trẻ dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn và dám chấp nhận rủi ro, thất bại để đi đến thành công. “Đối với cộng đồng KN-ĐMST Việt Nam, đặc biệt là khởi nghiệp dựa trên công nghệ, việc kết nối quốc tế để phát triển kiến thức, kinh nghiệm hoạt động và nguồn vốn đầu tư vào các ý tưởng, công nghệ mới là hết sức quan trọng. Đây cũng là một trong các giải pháp giúp nâng cao chất lượng, khả năng sinh tồn, phát triển và cạnh tranh của các doanh nghiệp khởi nghiệp trên thị trường”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định.

Sự kiện đã thu hút đông đảo cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Việt Nam bởi sự có mặt của nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực tài chính, bất động sản, ngân hàng,… đến từ Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ). Có thể kể đến sự góp mặt của cặp song sinh nhà Winklevoss - những tỷ phú Bitcoin đầu tiên trên thế giới; Joe Lonsdale - nhà đầu tư giai đoạn tiền khởi nghiệp của nhiều công ty đáng chú ý như Wish, Oculus, Blend, ZenReach, Color Genomics; Jack Abraham, người được đề cử là “100 người sáng tạo nhất trong kinh doanh” và “Doanh nhân trẻ xuất sắc nhất Hoa Kỳ”… ª

Tin cùng chuyên mục