Kết nối thực chất

SGGP
Năm học 2018-2019 bước sang tuần học thứ 3, cũng là thời điểm các trường bắt đầu tổ chức buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm. Đây được xem là thời điểm thích hợp khi cô và trò đã có một khoảng thời gian nhất định để làm quen và tìm hiểu lẫn nhau.

Đồng thời, đây cũng là dịp để phụ huynh và giáo viên thống nhất với nhau về phương pháp giảng dạy, cùng phối hợp trong việc quản lý và giáo dục học sinh.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại nhiều cuộc họp phụ huynh học sinh gần đây cho thấy, mỗi buổi họp chỉ kéo dài khoảng 1 - 2 giờ.

Giáo viên ngoài việc phổ biến chương trình dạy học của nhà trường, thông báo một số chế độ, chính sách và nội quy liên quan đến học sinh, còn phải dành thời lượng không nhỏ cho việc bầu ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cũng như phổ biến một số nội dung thu, chi đầu năm học. 

Chị Ngọc Thủy, một phụ huynh có con đang học tiểu học ở quận 5, cho biết do năm nay con mới vào lớp 1 nên phụ huynh có rất nhiều vấn đề mong muốn được trao đổi với giáo viên.

Tuy nhiên, “2/3 thời gian họp là toàn giáo viên nói, đến phần giải đáp thắc mắc phụ huynh có thể giơ tay phát biểu nhưng chỉ được vài người do thời gian không cho phép”, chị Thủy cho biết.

Kết nối thực chất ảnh 1 Phụ huynh học sinh tham quan cơ sở vật chất Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (quận 5, TPHCM)
Đồng cảnh ngộ, một phụ huynh có con đang học lớp 6 một trường THCS ngoài công lập ở quận Bình Thạnh kể rằng suốt 5 năm con học tiểu học, gia đình có vấn đề gì cần trao đổi với giáo viên đều phải trực tiếp gọi đến số máy di động riêng của cô giáo.

Một số trường hợp phụ huynh năng nổ có thể thành lập nhóm chat chung trên Facebook, Zalo hoặc Viber để các thành viên có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm cũng như các vấn đề bức xúc liên quan đến học sinh.

Song tất cả kênh liên lạc nói trên đều được xem là không chính thức, mang tính chất trò chuyện cá nhân nhiều hơn góp ý; hơn nữa, không phải gia đình nào cũng theo dõi các kênh nói trên.

Thêm vào đó, hiện nay tất cả trường học trên địa bàn TPHCM đều có website chính thức của mình, trong đó có chuyên mục cập nhật và theo dõi tình hình của học sinh, nhưng hầu hết thông tin được đăng lên rất trễ do thiếu đội ngũ chuyên trách quản trị website tổ chức thực hiện.    

Trước thực tế đó, vài năm trở lại đây, một số trường học đã đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt phụ huynh đầu năm.

Theo đó, tất cả thông tin quan trọng, mang tính phổ biến chung trong toàn trường đều được giáo viên chủ nhiệm gửi mail cho phụ huynh một ngày trước buổi họp.

Nhiều nơi, trường phát phiếu ý kiến về cho phụ huynh bổ sung thêm những điều chưa kịp thời gian phát biểu trong cuộc họp. Tuy nhiên, số lượng các buổi họp theo hình thức mới mẻ này còn hạn chế. 

Bên cạnh hoạt động đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá, trường học cần đổi mới hình thức sinh hoạt và phối hợp với phụ huynh. Trong đó, cần đẩy mạnh tính giao lưu, khuyến khích phụ huynh tham gia đóng góp ý kiến, góp phần hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, giúp công tác phối hợp thật sự đạt hiệu quả.

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vụ học sinh bịt khẩu trang ngồi học: Phạt doanh nghiệp xả thải 300 triệu đồng, buộc dừng hoạt động

Vụ học sinh bịt khẩu trang ngồi học: Phạt doanh nghiệp xả thải 300 triệu đồng, buộc dừng hoạt động

Ngày 21-10, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết, đã ký quyết định xử phạt hành chính gần 300 triệu đồng về hành vi gây ô nhiễm môi trường đối với Công ty Delta Galil Việt Nam (đóng tại Cụm công nghiệp Cát Trinh, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đại học Quốc gia TPHCM: Mô hình hệ thống đại học nghiên cứu kiểu mẫu

Sự đa dạng trong việc kiến tạo các mô hình hệ thống đại học được Luật Giáo dục Đại học năm 2013 khẳng định gồm đại học nghiên cứu, ứng dụng và thực hành nhằm xác lập sứ mạng, vai trò đặc thù đối với xã hội. Trong đó, mô hình hệ thống đại học nghiên cứu chiếm giữ vị thế tạo lập nguồn lực tinh hoa, thúc đẩy tiến bộ xã hội.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.