Kết quả của SHTP là tâm huyết, sức lực bao thế hệ

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo nhanh chóng triển khai Công viên Khoa học và Công nghệ; việc liên kết giữa SHTP với Đại học Quốc Gia TPHCM cũng phải có được đề án liên kết trong năm sau...
Sáng 20-9, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đến thăm và là việc với Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP).
Trong buổi đồng chí Nguyễn Thiện Nhân làm việc tại SHTP, Ban Quản lý SHTP báo cáo đến nay SHTP đã thu hút thành công hơn 10 tập đoàn, công ty công nghệ hàng đầu của thế giới như Intel, Nidec, Jabil, Sonion, Sanofi, FPT, Nipro, Datalogic, Samsung, Sonion... vào đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ cao.
Giá trị sản lượng sản xuất hàng năm của các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động tăng trưởng đều đặn: Năm 2010 đạt 0,5 tỷ USD, năm 2011 đạt 1 tỷ USD, năm 2012 đạt trên 2 tỷ USD, năm 2013 là 2,85 tỷ USD, năm 2014: 3,25 tỷ USD, 2015: 4,6 tỷ USD; 2016: 7,6 tỷ USD. Lũy kế đến nay, SHTP sản xuất khối lượng hàng hóa đạt trên 23 tỷ USD.
Kết quả của SHTP là tâm huyết, sức lực bao thế hệ ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm việc với Ban Quản lý SHTP
Báo cáo với Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, ông Dương Minh Tâm, Phó ban Ban Quản lý SHTP cho biết:  Về tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu của SHTP so với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài của TPHCM: Năm 2010 chỉ đạt 9.17% (xấp xỉ 500 triệu USD), thì đến năm 2012 đã đạt 25,26% (2,23 tỷ USD/8,83 tỷ USD). Kết thúc năm 2016, tỷ lệ này tăng đến gần 30% tổng giá trị xuất khẩu khu vực FDI Thành phố. Như vậy, tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp của SHTP trung bình khoảng 80%/năm. Còn về giá trị gia tăng: Trước năm 2011, phần giá trị gia tăng trong cấu thành của giá trị sản xuất tạo ra tại SHTP chỉ đạt xấp xỉ các khu công nghiệp cả nước, 10%-12%; Hiện nay, đã có khoảng 40% doanh nghiệp có giá trị gia tăng trên 25%, một số doanh nghiệp có sản phẩm đã đạt giá trị gia tăng trên 35% (Nanogen, FPT, Digisensor..), tính trung bình, ước tính giá trị gia tăng của các sản phẩm sản xuất tại SHTP hiện ở mức 28%. 
Kết quả của SHTP là tâm huyết, sức lực bao thế hệ ảnh 2 Một góc SHTP hôm nay
Song song đó, nhiều kết quả lớn đã thu gặt được trong 15 năm qua tại SHTP, đặc biệt là trong R&D. Các doanh nghiệp trong SHTP dành kinh phí ngày càng tăng cho R&D và đào tạo nguồn nhân lực.
Cụ thể từ năm 2013-2016, Công ty Intel đã có sản phẩm mới chíp Haswell, SophiA, chip A-mobile... tiến hành chương trình đào tạo cho nhiều giảng viên đại học thuộc chương trình HEEAP với kinh phí trên 4 triệu USD.
Một số doanh nghiệp có kế hoạch R&D, chương trình đào tạo nâng cao về kỹ năng quản lý, vận hành, thiết kế với chi phí khá lớn như: GES, FPT, Sonion, Jabil, Datalogic, Qsic, Nidec Sankyo, Nanogen, DGS…
Riêng dự án chế tạo linh kiện bán dẫn của Công ty Quang Lượng tử Việt Mỹ hợp tác với TT R&D đã chi mua thiết bị thực hiện đào tạo nâng cao về vận hành trang thiết bị vi mạch cho 25 chuyên viên với chi phí trên 120 tỷ đồng.
Ông Tâm cho biết thêm: “Hầu hết các công ty đều có hoạt động nâng cấp sản phẩm, sử dụng ngày càng nhiều kỹ sư, kỹ thuật viên người Việt để cho ra các sản phẩm mới: chip vi xử lý Haswell dùng cho máy tính, robot nhiều bậc tự do dùng cho công nghiệp, Card reader, máy quét 3D… 
Nhiều công đoạn trong dây chuyền sản xuất trước đây sử dụng nhiều lao động thủ công nay đã được cải tiến nâng cao mức độ tự động hóa cho năng suất cao hơn.
Đa số nhân sự bộ phận R&D đều là người Việt và một số doanh nghiệp có hoạt động R&D đứng đầu tập đoàn hay khu vực như công ty Datalogic.
Bên cạnh đó, một số tập đoàn lớn như Nidec, Samsung… đã và đang hình thành các trung tâm nghiên cứu tại SHTP với mục tiêu đầu tư phát triển hoạt động R&D của tập đoàn tại Việt Nam".
Kết quả của SHTP là tâm huyết, sức lực bao thế hệ ảnh 3 Ông Lê Hoài Quốc trình bày các kiến nghị với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân
Tại buổi làm việc, ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Ban Quản lý SHTP, cũng trình bày những thách chức của SHTP hiện nay và trong thời gian tới, qua đó có những kiến nghị: Thành phố tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tiềm lực cho phát triển KH&CN của Thành phố, trong đó tập trung chỉ đạo khẩn trương đầu tư xây dựng Công viên Khoa học & Công nghệ (Science & Technology Park) và các công trình giao thông kết nối nhằm tạo môi trường tốt nhất cho hoạt động nghiên cứu phát triển, đào tạo, chuyển giao công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao và khởi nghiệp; Cần hành lang pháp lý cho quỹ đầu tư mạo hiểm phát triển công nghệ, sản phẩm mới, dịch vụ công nghệ cao... ; Khẩn trương quy hoạch thêm các khu công nghệ cao, công viên KHCN trên địa bàn TPHCM.
Đại diện các sở như Kế hoạch & Đầu tư, Giao Thông Vận tải Quy hoạch-Kiến trúc, KH&CN TPHCM...  đều đồng tình với các kiến nghị của Ban Quản lý SHTP và qua đây cho biết, các nội dung trong kiến nghị đang được các ngành chức năng gấp rút thực hiện các thủ tục cần thiết. Đồng chí Lê Thanh Liêm nhấn mạnh: “Thành tích đáng trân trọng, xuất khẩu 7,2 tỷ USD, SHTP cần phấn đấu đạt 10 tỷ USD trong thời gian đến; Song song đó SHTP chiếm tỷ lệ 23% kim ngạch xuất khẩu của thành phố, phấn đấu lên 28% vì SHTP trong giai đoạn đi vào ổn định và hoạt động  giá trị gia tăng rõ nét”. 
Tiếp đó là các kiến nghị khác: Sau khi tổng kết chương trình thí điểm hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm đã qua giai đoạn R&D từ các doanh nghiệp trong SHTP trong 2 năm 2017-2018, cần tiếp tục phát triển chính thức thành chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thương mại hóa sản phẩm công nghệ cao có tiềm năng đã qua giai đoạn nghiên cứu và phát triển sản phẩm mẫu ban đầu.
Ngoài ra, ông Lê Hoài Quốc còn đề nghị:  "Lãnh đạo Thành phố giao nhiệm vụ cho Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM và Ban Quản lý SHTP phối hợp lập Báo cáo Nghiên cứu quy hoạch Khu Đô thị Khoa học Đông Bắc TPHCM theo Quyết định 24/QĐ-TTg về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025”.
Tổng kết buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu: "Tôi đồng tình cao với thành tựu của SHTP, đặc biệt là 5 thành quả đạt được. Tôi đánh giá cao nỗ lực này. Kết quả này là sự nỗ lực của những lãnh đạo SHTP qua các thời kỳ, đã bỏ bao sức khỏe, tâm huyết nơi đây, để tạo ra kết quả ngày hôm nay”.
Còn với các kiến nghị của SHTP, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng thống nhất với các kiến nghị và đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan nhanh chóng triển khai với những mục tiêu cụ thể như: Triển khai Công viên Khoa học & Công nghệ, nhanh chóng cân đối lại kinh phí để tiến hoành thực hiện việc xây dựng cầu kết nối, phải thực hiện trong năm sau; Việc liên kết giữa SHTP với Đại học Quốc Gia TPHCM cũng rất cần thiết, đề nghị năm sau có được đề án liên kết...

* Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã đến thăm Công ty Cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên và Ban Giám đốc của Dự án Saigon Silicon City (đóng trong SHTP).

Kết quả của SHTP là tâm huyết, sức lực bao thế hệ ảnh 4 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và đồng chí Lê Thanh Liêm đang xem một số sản phẩm Công ty Cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên sản xuất cho tập đoàn Samsung
Tại đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những nỗ lực đầu tư của hai công ty này và đã lắng nghe những nguyện vọng, đề xuất của hai công ty nói trên.
Được biết, Công ty Cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên là doanh nghiệp đầu tiên của TPHCM được Samsung chọn làm nhà cung ứng cấp 1 các linh kiện sản xuất sản phẩm cho Samsung. Công ty là thành viên của Công ty TNHH Nhựa Phước Thành, được Ban Quản lý SHTP cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 10-2015, có quy mô trên 52.000m², với tổng vốn đầu tư trên 1.600 tỷ đồng, chuyên sản xuất các sản phẩm linh kiện nhựa, chi tiết cơ khí và khuôn mẫu ứng dụng công nghệ cao. Hiện Công ty Cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên đưa vào vận hành các xưởng ép nhựa, xưởng cơ khí, xưởng lắp ráp linh kiện và phòng nghiên cứu, trong đó hệ thống máy móc tự động hóa được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Mỹ. 
Kết quả của SHTP là tâm huyết, sức lực bao thế hệ ảnh 5 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Ban Giám đốc Dự án Saigon Silicon City 
Kết quả của SHTP là tâm huyết, sức lực bao thế hệ ảnh 6 Đồng chí Nghuyễn Thiện Nhân làm việc với Ban Giám đốc Dự án Saigon Silicon City
Còn Dự án Saigon Silicon City, là một dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kêu gọi và thu hút người Việt Nam tại các nước phát triển KH&CN như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Đức, Hàn Quốc, Singapore, đã và đang thành công trong các lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam tại Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) về nước để đầu tư và phát triển công nghệ cao tại Việt Nam.
Dự án Saigon Silicon City đã chính thức động thổ từ 10-11-2015, được xây dựng trên diện tích 52ha với tổng vốn đầu tư hơn 858 tỷ đồng, mục tiêu đạt 32.250 tỷ đồng khi dự án được lấp đầy.

Tin cùng chuyên mục