Kết thúc điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến: Điểm chuẩn nhiều ngành sẽ giảm mạnh

Ngày 26-7, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển vào các trường bằng phương thức trực tuyến kết thúc. Ghi nhận từ nhiều trường cho thấy, lượng thí sinh điều chỉnh NV ít biến động so với năm 2017. Trong khi đó, thí sinh điều chỉnh NV trực tiếp bằng phiếu đăng ký xét tuyển đến ngày 28-7 sẽ kết thúc. 

Trường Đại học (ĐH) Công nghiệp thực phẩm TPHCM ban đầu có khoảng 18.000 thí sinh, nhưng hiện nay theo thống kê số lượng NV đã tăng lên và tổng số điều chỉnh đăng ký vào trường tăng lên khoảng 1.000 thí sinh.

Thống kê sơ bộ cho thấy số lượng NV1 - NV3 chiếm gần 70% trong tổng số NV. Những ngành thu hút nhiều thí sinh vẫn là nhóm thực phẩm như Công nghệ thực phẩm - 400 chỉ tiêu nhưng thu hút đến gần 2.000 NV1, 2, 3.    

Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM tổng chỉ tiêu là 4.200, có hơn 44.000 NV đăng ký. Tuy nhiên, đã có khoảng 1.000 thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ. Theo đại diện nhà trường, tình hình điều chỉnh NV thay đổi liên tục, rất nhiều thí sinh có mức điểm dưới điểm sàn (15,5 điểm) đã chuyển NV sang những trường khác. Dự kiến các ngành như Quản trị kinh doanh, Quản trị khách sạn… điểm chuẩn sẽ cao nhất so với những ngành còn lại.

TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cho biết: Tình hình điều chỉnh NV của trường năm nay khá ổn định vì trường xác định điểm sàn khá cao và phù hợp với từng nhóm ngành. Đến thời điểm này, tại cơ sở chính ở TPHCM, dự báo điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) một số ngành có thể bằng hoặc thấp hơn năm ngoái từ 0,5 - 3 điểm. Còn 2 ngày điều chỉnh NV bằng phiếu đăng ký, thí sinh nên cân nhắc, tránh việc điều chỉnh từ đậu thành rớt, đặc biệt là những thí sinh đạt ngưỡng điểm sàn. Riêng 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận năm nay được tuyển sinh cả nước, nhưng dự báo điểm chuẩn sẽ ở mức 15 điểm. Nếu những thí sinh đăng ký vào cơ sở tại TPHCM đạt mức điểm 15 thì có thể chuyển NV về 2 phân hiệu này, cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn.

Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM tổng số NV khi chưa điều chỉnh là 25.462. Tính đến 17 giờ ngày 26-7, số lượng NV của trường còn 22.519 NV (trong đó NV1 là 4.516). Trường dự kiến mức điểm chuẩn sẽ từ mức 15 - 18 điểm.

Trường ĐH Công nghệ TPHCM tính đến cuối ngày 26-7 còn 49.650 NV của 37.100 thí sinh, giảm hơn 2.000 NV so với trước khi điều chỉnh.

TS Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết NV1 hiện có khoảng 11.800 thí sinh. Dự kiến điểm chuẩn của trường sẽ ở mức 15,5 - 18 điểm, tùy từng ngành. 

Tại nhiều trường như ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM), số thí sinh thấp hơn mức điểm sàn giảm nhiều do điều chỉnh NV sang những trường khác. Lượng NV ở những ngành có điểm sàn cao từ mức 17 - 20 điểm tương đối ổn định và không có xáo trộn nhiều. 

Trong khi đó, ở nhiều trường như ĐH Văn Hiến, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Lạc Hồng, lượng thí sinh điều chỉnh không có nhiều biến động. Những trường này dự kiến điểm chuẩn sẽ ở mức bằng với điểm sàn, tùy vào từng ngành. 

Theo quy chế, đối với thí sinh điều chỉnh NV trực tiếp bằng phiếu đăng ký xét tuyển sẽ kết thúc vào 17 giờ ngày 28-7. Thí sinh được đăng ký thêm NV mới và đóng lệ phí tại nơi thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018.

Sau khi kết thúc điều chỉnh NV, các trường sẽ lọc ảo, tính toán và công bố điểm chuẩn chậm nhất là ngày 6-8.

Tin cùng chuyên mục