Kêu gọi giúp đỡ đồng bào bị ảnh hưởng mưa lũ

* Cảnh báo nhiều dịch bệnh bùng phát sau mưa lũ(SGGPO). - Ngày 17-10, trước những thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ gây ra đối với người dân tại khu vực miền Trung (Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Quảng Trị), Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã ra lời kêu gọi các cấp Hội Chữ thập đỏ trong cả nước vận động cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân ủng hộ đồng bào các vùng bị thiên tai bằng các hoạt động cụ thể.
Kêu gọi giúp đỡ đồng bào bị ảnh hưởng mưa lũ

* Cảnh báo nhiều dịch bệnh bùng phát sau mưa lũ

(SGGPO). - Ngày 17-10, trước những thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ gây ra đối với người dân tại khu vực miền Trung (Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Quảng Trị), Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã ra lời kêu gọi các cấp Hội Chữ thập đỏ trong cả nước vận động cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân ủng hộ đồng bào các vùng bị thiên tai bằng các hoạt động cụ thể.

Trong đó đối với các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, các cấp Hội chủ động nắm bắt tình hình thiệt hại và nhu cầu của người dân; tổ chức vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và nhân dân ở những địa bàn ít bị ảnh hưởng để giúp đỡ nhân dân ở địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề hơn tại địa phương; chủ động tổ chức các hoạt động cứu trợ khẩn cấp (tiền, hàng) từ nguồn tại chỗ; thực hiện nghiêm túc công tác thông tin với Hội cấp trên.

Đối với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, các cấp Hội tích cực hưởng ứng Lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội, chủ động tổ chức các hoạt động huy động thích hợp (tiền, hàng) để ủng hộ đồng bào vùng thiên tai; là đầu mối tiếp nhận sự ủng hộ để gửi về Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Trên cơ sở nguồn vận động được, Trung ương Hội sẽ phân bổ cụ thể và trực tiếp chuyển sự ủng hộ của các địa phương tới nhân dân vùng thiên tai. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng yêu cầu các cấp Hội trong cả nước thực hiện nghiêm công tác thông tin, báo cáo trong hệ thống, đảm bảo công khai, minh bạch và quản lý theo đúng quy định các nguồn tiền, hàng vận động được. Đợt vận động ủng hộ nhân dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ lịch sử năm 2016 kéo dài đến hết tháng 11- 2016. 

Cũng trong ngày 17-10, Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tới Hà Tĩnh và Quảng Bình để triển khai các hoạt động cứu trợ giúp đỡ người dân bị thiệt hại, ảnh hưởng bởi lũ. Bước đầu Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định cứu trợ khẩn cấp bước đầu tiền và hàng trị giá 1,97 tỷ đồng cho 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị để kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn ban đầu, sớm ổn định cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ tiến hành cứu trợ giúp đỡ người dân bị thiệt hại bởi ảnh hưởng mua lũ

* Cùng ngày, Bộ Y tế đã đưa ra cảnh báo và khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh các dịch bệnh bệnh truyền nhiễm thường xảy ra sau mưa lũ. Theo đó, Bộ Y tế chỉ rõ để phòng chống dịch bệnh cần thiết phải thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường sau mưa lớn, lũ lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó. Tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm; phối hợp với nhân viên ngành y tế phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ. Người dân cần chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm sau những ngày mưa lũ. Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị y tế chức năng và cơ quan y tế ở các địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ, phát hiện và xử lý các nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa bão như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như dịch tả, lỵ, thương hàn. 

Nhằm phòng tránh các dịch, bệnh nguy hiểm sau mùa mưa lũ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân một số biện pháp như: Thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thực hiện thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục