Khắc phục tình trạng “bắn chỉ thiên, muốn làm cũng được, không làm cũng được”

Ngày 23-1, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Chính phủ, nguyên Bộ trưởng, lãnh đạo VPCP và cán bộ hưu trí VPCP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự buổi gặp mặt. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng bày tỏ sự trân trọng đối với thành tích, đóng góp của các đồng chí cán bộ hưu trí cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; chúc sức khỏe các đồng chí nguyên lãnh đạo Chính phủ, VPCP và các cán bộ hưu trí VPCP.
Thủ tướng nhìn nhận, thời gian qua, VPCP đã làm tốt nhiệm vụ được giao, làm tốt công tác tham mưu tổng hợp, giúp việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Có việc những năm trước chưa làm được nhiều thì thời gian gần đây đã làm tốt, đó là công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để dần khắc phục tình trạng “bắn chỉ thiên, muốn làm cũng được, không làm cũng được”, thông qua Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP làm tổ trưởng.
Thủ tướng cho biết, sắp tới đây sẽ thành lập một tổ công tác nữa do Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm tổ trưởng để tiếp tục giữ kỷ cương hành chính tốt hơn, nhất là những việc liên quan đến người dân, chấn chỉnh tình trạng đi muộn về sớm, làm việc chểnh mảng.
Khắc phục tình trạng “bắn chỉ thiên, muốn làm cũng được, không làm cũng được” ảnh 1 Thủ tướng nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: VGP
Cùng với các cơ quan khác, VPCP đã tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều nghị quyết để giải phóng sức sản xuất và năm 2017 vừa qua, đã góp phần tích cực để cắt giảm hơn 5.000 thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nhóm đầu ASEAN và một số tiêu chuẩn hướng tới OECD.
Ngay đầu năm nay, Thủ tướng đã ký ban hành nghị định cắt bỏ 675 điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương… Thủ tướng cho rằng, còn nhiều việc để xây dựng một chính phủ điện tử, gần dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, giúp việc Chính phủ và Thủ tướng thì VPCP phải làm tốt hơn nữa công việc này, khắc phục những tồn tại, yếu kém, bất cập, nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức trong xử lý công việc, phục vụ nhân dân.
Khắc phục tình trạng “bắn chỉ thiên, muốn làm cũng được, không làm cũng được” ảnh 2 Thủ tướng nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các đồng chí nguyên lãnh đạo Chính phủ, VPCP và các cán bộ hưu trí VPCP. Ảnh: VGP
Thủ tướng cũng đề cập đến tình hình kinh tế - xã hội đất nước với nhiều kết quả đáng mừng. Trong đó, một trong niềm vui mới nhất là thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam ở giải vô địch U23 châu Á…
Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng, Chính phủ nhận thức dân ta còn nghèo, đất nước còn nhiều khó khăn, thử thách. Khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam đối với thế giới còn nhiều bất cập, nhiều vấn đề đặt ra. Năm 2018, Chính phủ đã đưa ra phương châm “10 chữ” là “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả” trong điều hành với 242 nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành. Kịch bản tăng trưởng được đưa ra cụ thể để làm rõ trách nhiệm cá nhân của từng cấp, từng ngành…

Tin cùng chuyên mục