Khắc tinh của tội phạm

“Trong quá trình phá án, “thời gian vàng” rất quan trọng. Trong thời gian ngắn cần phải thu thập chứng cứ, “giải mã” chứng cứ, dựng được kịch bản phạm tội, vì càng để lâu sẽ càng mất dấu tội phạm. Hơn thua là ở chỗ nhận định”, Đại úy Đoàn Hồng Phúc (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Tân Phú, TPHCM) kể đơn giản như vậy về công việc của mình cùng đồng đội. 
Và với cách điều tra nhanh, chuẩn này, tập thể cán bộ chiến sĩ  Công an quận Tân Phú lập được chiến công đáng khâm phục: trong 3 tuần phá được 4 vụ án nghiêm trọng.
Liên tục phá án
Vừa đấu tranh làm rõ 2 đối tượng thực hiện vụ chiếm đoạt nhiều điện thoại di động, máy tính bảng trị giá hơn 1 tỷ đồng vào khuya 29-3-2018 tại cửa hàng điện thoại di động Viettel trên đường Lũy Bán Bích (phường Hòa Thạnh) chính là người quản lý và nhân viên bảo vệ của cửa hàng, chưa kịp nghỉ ngơi, trưa 31-3, cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) nhận tin báo về vụ cướp ngân hàng bất thành tại Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) - Phòng giao dịch Lũy Bán Bích.
Gặp sự chống cự của nhân viên bảo vệ, không cướp được tiền ngân hàng, 2 đối tượng lên xe gắn máy tẩu thoát. Nhận định nếu truy tìm theo hướng các đối tượng chạy trốn thì sẽ khó có thông tin bởi bọn chúng đã xịt sơn lên biển số xe cũng như chạy lòng vòng để đánh lạc hướng, Ban chỉ huy đội quyết định cử trinh sát rà soát các manh mối trước thời điểm nhóm cướp gây án.
Gom nhặt từng chút mảnh ghép, các trinh sát phát hiện một số đối tượng nghi vấn, thường lảng vảng gặp nhau ở một quán cà phê tại quận Bình Tân.
Từ phán đoán chính xác, chỉ 3 ngày sau khi vụ án xảy ra, cán bộ chiến sĩ Đội CSHS bắt giữ Đào Ngọc Nam (28 tuổi, ngụ quận Bình Tân). Nam không trực tiếp xông vào ngân hàng để cướp nhưng tham gia bàn bạc, chuẩn bị dụng cụ, điều nghiên địa điểm cùng 2 đồng phạm khác.
Khắc tinh của tội phạm ảnh 1 Các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi bị Công an quận Tân Phú triệt phá. (Ảnh do công an cung cấp)
Từ lời khai của Nam, trinh sát bắt giữ Nguyễn Trường Khải (25 tuổi). Biết không thể thoát, đối tượng thứ ba là Nguyễn Ngọc Khuê (31 tuổi) đến cơ quan công an đầu thú.
Một dấu son trong chiến công của Đội CSHS Công an quận Tân Phú là triệt phá đường dây cho vay nặng lãi núp dưới vỏ bọc các công ty tài chính, có tổ chức chặt chẽ, hoạt động theo kiểu xã hội đen, dùng vũ lực cưỡng ép con nợ trả tiền, vào cuối tháng 3-2018.
Tiếp nhận thông tin về đường dây này, Ban chỉ huy Công an quận Tân Phú giao Đội CSHS lập chuyên án triệt phá với lời dặn: “Chứng minh hành vi cho vay nặng lãi là rất khó, các đối tượng phạm tội dùng nhiều thủ đoạn để qua mặt lực lượng công an. Nhưng khó không có nghĩa là mình không làm được. Chuyên án này phải thành công, đem lại bình yên cho người dân”. 
Quả thật, những đối tượng trong đường dây rất xảo quyệt, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động để đối phó cơ quan công an. Sợ để lại dấu vết hành vi phạm tội, kẻ cầm đầu đường dây không cho đàn em đi thu tiền lãi mỗi ngày mà buộc con nợ chuyển tiền qua Viettel Post hoặc chuyển khoản ngân hàng.
Bằng ý chí quyết tâm phá án, suốt 4 tháng, cán bộ chiến sĩ Đội CSHS theo sát hành động của các đối tượng, củng cố chứng cứ phạm tội của đường dây tín dụng đen.
Chiều 29-3, Thượng tá Tăng Châu Long, Phó Trưởng Công an quận Tân Phú, Trưởng ban chuyên án, ra lệnh “cất lưới”. Nhiều đối tượng bị bắt giữ với chứng cứ phạm tội không thể chối cãi.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Tân Phú đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 2 đối tượng cầm đầu đường dây là Trần Đình Cường (28 tuổi, quê Bắc Ninh), Lê Văn Tư (28 tuổi, quê Hải Phòng) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Cưỡng đoạt tài sản”; đồng thời đang củng cố hồ sơ để khởi tố những đối tượng khác.
Giữ “lửa” lính hình sự
Từ ngày 15-3 đến 5-4, Công an quận Tân Phú liên tục khám phá 4 vụ án nghiêm trọng: 3 vụ án kể trên và vụ dùng súng tự chế bắn người xảy ra tại phường Sơn Kỳ. Lý giải về bản lĩnh phá án, các cán bộ chiến sĩ Đội CSHS chỉ cho rằng đó là kết quả của sự nhiệt huyết trong công việc, tinh thần đoàn kết của tập thể đội và sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban chỉ huy công an quận.
“Chúng tôi luôn tự nhắc nhau: đấu tranh với tội phạm hình sự, nếu lực lượng công an làm không được thì người dân biết dựa vào đâu? Dù khó khăn đến đâu, không được để mất niềm tin và giữ được “lửa” lính hình sự. Chúng tôi cũng xác định phải dùng chữ “Tâm” đối với nghề. Nếu giải quyết công việc bằng bổn phận thì chỉ làm cho xong, còn nếu bằng tinh thần trách nhiệm thì sẽ giải quyết thấu tình đạt lý”, Đại úy Đoàn Hồng Phúc bộc bạch. 
“Lửa” của lính hình sự thể hiện rõ hơn qua lời kể của Thiếu tá Lê Thanh Tấn, Tổ trưởng Tổ Trinh sát Đội CSHS. Để chuyên án triệt phá đường dây cho vay nặng lãi thành công, ròng rã suốt 4 tháng các CB-CS trong đội làm ngày làm đêm, hầu như không có ngày nghỉ cuối tuần để theo dấu tội phạm. Có lúc đối tượng vào quán bar chơi đến 4-5 giờ sáng, anh em vẫn phải ngồi ngoài chờ.
Đêm 28 Tết, lúc người người rộn ràng sắm sửa chuẩn bị đón tết cổ truyền, các trinh sát hình sự còn bám trụ mục tiêu, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Hay trong 3 ngày truy tìm dấu vết băng cướp Ngân hàng ABBank, trinh sát hầu như không có bữa cơm mà chỉ ăn bánh mì, uống nước suối quá bữa.
“Thời gian đó, các vụ án lớn gần như gối đầu, vụ này vừa xong là tiếp vụ khác. Chưa kể anh em trong đội vẫn điều tra khám phá những vụ án nhỏ khác và thực hiện nhiệm vụ tuần tra địa bàn, lượng công việc rất nhiều nhưng không một ai than thở. Lúc nghe Phúc (Đại úy Đoàn Hồng Phúc - PV) gọi báo đã bắt được đối tượng đầu tiên trong băng cướp, tụi tui đang mệt lả người bỗng thấy khỏe trở lại”, Thiếu tá Lê Thanh Tấn tâm sự.
Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, góp phần bảo vệ sự bình yên cho người dân, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, các cán bộ chiến sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nhưng đồng thời, họ cũng đánh đổi một phần hạnh phúc riêng tư. Trong những câu chuyện kể, khi nhắc đến gia đình, các anh đều có chút nghẹn lời.
Thiếu tá Tấn nghe vợ gọi điện thoại báo mẹ bị té phải đưa đi cấp cứu, cũng chỉ đành chờ bắt xong đối tượng phạm tội, bàn giao cho đồng đội rồi mới về được.
Cậu con trai 3 tuổi của Đại úy Phúc mắc bệnh tự kỷ do thiếu sự giao tiếp từ cha, đến nay hàng ngày vẫn phải được gia đình đưa đi học nói. Hay những lúc các anh em trong đội về nhà sau nhiều ngày vắng mặt do tập trung phá án, vợ con còn thức đợi dù đã 1 - 2 giờ sáng...
Sự hy sinh thầm lặng đó khắc họa thêm phẩm chất cao quý của người chiến sĩ công an nhân dân luôn vì nước quên thân, vì dân phục vụ.
Với những chiến công lập được, Ban chỉ huy Công an quận Tân Phú và Đội CSHS được Công an TPHCM, UBND quận Tân Phú khen thưởng. Riêng vụ phá án cho vay nặng lãi được viện kiểm sát phê chuẩn quyết định khởi tố đã tạo ra dấu ấn quan trọng trong công tác tố tụng đối với tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, bởi lâu nay do một số vướng mắc về khái niệm pháp luật nên việc xử lý loại tội phạm này chưa đạt kết quả như mong muốn. 
Tại buổi khen thưởng, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết sẽ tổ chức nghiên cứu, đúc kết kinh nghiệm, làm mô hình nhân rộng cho các đơn vị khác của Công an TPHCM tổ chức thực hiện.

Tin cùng chuyên mục