Khai thác tiềm năng du lịch biển

Huyện Cần Giờ (TPHCM) có thế mạnh về du lịch sinh thái, du lịch homestay, được kỳ vọng trở thành khu đô thị du lịch biển, thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến với nơi này.

Huyện Cần Giờ (TPHCM) có thế mạnh về du lịch sinh thái, du lịch homestay, được kỳ vọng trở thành khu đô thị du lịch biển, thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến với nơi này.

Nhiều doanh nghiệp TPHCM nhận định, Cần Giờ có nhiều khả năng bứt phá, phát triển vươn tầm, tăng doanh thu du lịch cán mức hàng ngàn tỷ đồng giống như đảo ngọc Phú Quốc, với điều kiện biết phát huy lợi thế sẵn có, chịu khó học hỏi, khai thác du lịch có chiều sâu, bền vững, trách nhiệm.

Gắn phát triển kinh tế với du lịch

Thống kê sơ bộ cho thấy, người dân đến tham quan Cần Giờ hiện nay chủ yếu là để thưởng thức các loại hải sản tươi sống và được tham quan, trải nghiệm khu dự trữ sinh quyển nổi tiếng của Việt Nam là chính. Do vậy, theo phản ánh của chính những du khách thường xuyên lui tới Cần Giờ thì người dân địa phương nên dựa trên những gì du khách cần để phục vụ chứ không phải cứ khai thác sẵn những gì mình có để cung cấp cho du khách. Chẳng hạn, không ngừng đổi mới các điểm tham quan trên sông, có những điểm dừng chân gắn với bán sản vật địa phương. Hay như với lợi thế đang có hàng trăm nhà dẫn dụ yến, Cần Giờ nên tăng thêm các tour trải nghiệm, tham quan quy trình nuôi yến, khai thác, chế biến yến sào.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng lãnh đạo các sở, ngành trong chuyến khảo sát tour ẩm thực tại huyện Cần Giờ

Chị Nguyễn Phong Tranh, doanh nghiệp khảo sát tour Cần Giờ, chia sẻ người dân Cần Giờ nên được đào tạo thêm về thái độ phục vụ, nâng cao nhận thức để biết cách phục vụ du khách. Người dân chỉ cần hiểu đơn giản rằng, ngoài việc chủ động gắn kết để phát triển kinh tế bản thân, làm giàu cho gia đình, thì việc giới thiệu mô hình sản xuất kinh doanh của mình đến du khách cũng chính là cách gia tăng lợi nhuận. Vấn đề là việc kết nối giữa người dân địa phương với doanh nghiệp, cơ quan chuyên trách để du khách có chuyến đi vui vẻ, ấn tượng. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, thông tin thêm về việc thành phố đã và đang hướng tới đẩy mạnh vận động, tuyên truyền cho người dân chủ động đón tiếp, phục vụ du khách một cách chu đáo, nhiệt thành. “Du khách nếu có ấn tượng tốt với người dân ngay từ cái nhìn ban đầu sẽ tạo thiện cảm, níu chân khách quay trở lại nhiều lần nữa. Lấy dẫn chứng, ngay cạnh chúng ta, người dân nước bạn Thái Lan thực hiện rất tốt tiêu chí phục vụ, tiếp đón du khách”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ.

Hài lòng khách đến và đi

Một số du khách từng đặt chân đến huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) nhiều lần, chia sẻ rằng họ vẫn muốn quay trở lại Phú Quốc nếu có dịp. Bởi nơi đây thu hút khách không chỉ phong cảnh đẹp, các bãi biển trải dài xanh mướt, cát đẹp, mịn… mà người dân nơi này khá thân thiện, ít hét giá cao với khách lạ. Anh Nguyễn Văn Triệu, ngụ tại đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh, TPHCM, cho biết: “Năm nào gia đình tôi cũng ghé Phú Quốc vài lần để tắm biển, dạo chợ đêm, trải nghiệm cảm giác câu mực lênh đênh trên biển đêm hoặc lặn ngắm san hô… Điều ấn tượng với chúng tôi chính là thái độ phục vụ khá chu đáo của người dân bản địa. Hơn nữa, từ tài xế đến người dân địa phương, ai cũng nhiệt tình, sẵn sàng hướng dẫn du khách rất chu đáo”.

Lấy dẫn chứng về cách bán hàng rong khá dễ thương của người dân nơi đây, chị Mai Thị Ngọc Quyết (Hai Bà Trưng, quận 3) kể lại, hôm đó, chị cùng gia đình vừa dừng chân tại một làng chài Hàm Ninh (Phú Quốc, Kiên Giang), bất chợt có một cậu bé chừng 12-13 tuổi đến tặng con gái chị một con sao biển. Khi nghe chú bé giới thiệu là sắp tới giờ học buổi chiều, hàng bán không hết nên tặng em nhỏ chơi cho vui, chị thấy lạ. Nghe xong câu chuyện, chị Quyết liền dò giá và gửi trả lại cậu bé 35.000 đồng (giá bán 1 con sao biển). “Rõ ràng, đây cách bán hàng cực kỳ khôn khéo. Chẳng cần chèo kéo, ép giá nhưng khách vẫn chủ động trả tiền. Hơn nữa, trông chú bé bán hàng cũng thông minh, thái độ thật thà, chân thành nên ai cũng quý”, chị Mai Thị Ngọc Quyết nói. Trông người mà ngẫm đến ta, nhìn cách làm du lịch của một số địa phương, TPHCM có thể áp dụng linh hoạt, tùy thuộc vào tình hình thực tế trên cơ sở “gạn đục khơi trong”, học hỏi những gì hay và tốt nhất để phát triển ngành kinh tế du lịch của Cần Giờ nói riêng và TPHCM nói chung. Đặc biệt, cần tránh tình trạng du khách không vui vì bị “chặt chém” khi đến tham quan du lịch TPHCM như từng xảy ra gần đây.

Bàn về hướng phát triển du lịch Cần Giờ tại một cuộc họp, ông Bùi Tá Hoàng Vũ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, ngành du lịch TP luôn cầu thị, sẵn sàng tiếp thu các ý kiến đóng góp để giúp Cần Giờ nói riêng, TPHCM nói chung bứt phá mạnh mẽ ở hiện tại và tương lai. Còn ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, khẳng định sẽ mở thêm cầu phà, kết nối, nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết mạch của Cần Giờ để thuận tiện cho việc đi lại, tham quan du lịch của du khách; đồng thời sẽ theo dõi sát sao thái độ phục vụ, nâng tầm chất lượng dịch vụ cung ứng cho du khách.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục