Khai trương cảng container quốc tế Hải Phòng

Ngày 13-5, tại TP Hải Phòng đã diễn ra lễ khai trương, đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khai trương Cảng container quốc tế Hải Phòng. Ảnh VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khai trương Cảng container quốc tế Hải Phòng. Ảnh VGP
HICT được xây dựng trên diện tích 44,9ha do liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản, Công ty Wan Hai Lines (Đài Loan, Trung Quốc) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản) đầu tư. Đây là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU… Với cơ sở hạ tầng và công nghệ được đầu tư đồng bộ, hiện đại, HITC sẽ đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây. Dự kiến, sản lượng hàng hóa thông qua cảng 1,1 triệu TEU/năm. 

Cùng ngày, trong chuyến công tác tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, làm việc tại tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast. Lãnh đạo Tập đoàn Vingroup cho biết VinFast sẽ cho ra mắt xe máy điện vào quý 3; hai mẫu ô tô động cơ đốt trong (dòng Sedan 5 chỗ và SUV 7 chỗ) vào quý 2-2019; một mẫu ô tô điện và một mẫu ô tô động cơ đốt trong cỡ nhỏ vào cuối năm 2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi chứng kiến tiến độ bứt phá ngoạn mục của Vingroup trong việc sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam - VinFast. Đây là tin vui với Chính phủ, với TP Hải Phòng và người dân Việt Nam vì lần đầu tiên chúng ta có thương hiệu ô tô Việt Nam sản xuất trong nước với công nghệ hiện đại, trong đó có các thiết bị rất quan trọng như động cơ, trục khuỷu cùng các thiết bị quan trọng khác của ngành ô tô.
Thủ tướng cũng đã dự lễ động thổ dự án Trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng - Lê Chân. AEON MALL Hải Phòng - Lê Chân dự kiến khai trương vào năm 2020, có tổng diện tích khoảng 93.000m². 

Tin cùng chuyên mục