Khám bệnh từ 5 giờ sáng

Hàng ngày, từ tờ mờ sáng, tại Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM đã có nhiều bệnh nhân từ các tỉnh lên TPHCM đến chờ khám chữa bệnh. Do vậy, BV này vừa triển khai việc khám bệnh từ 5 giờ để người bệnh ở xa đỡ mất nhiều thời gian chờ và cũng nhằm giảm tình trạng quá tải bệnh nhân khám bệnh giờ hành chính. Nhiều bạn đọc đã gọi đến Báo SGGP hoan nghênh cách làm này của bệnh viện.
Khám bệnh từ 5 giờ sáng

Hàng ngày, từ tờ mờ sáng, tại Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM đã có nhiều bệnh nhân từ các tỉnh lên TPHCM đến chờ khám chữa bệnh. Do vậy, BV này vừa triển khai việc khám bệnh từ 5 giờ để người bệnh ở xa đỡ mất nhiều thời gian chờ và cũng nhằm giảm tình trạng quá tải bệnh nhân khám bệnh giờ hành chính. Nhiều bạn đọc đã gọi đến Báo SGGP hoan nghênh cách làm này của bệnh viện.

Giúp người ở tỉnh về sớm

Trời chưa sáng, tại BV Ung bướu TPHCM đã có rất nhiều người đang ngồi chờ khám bệnh. Cứ vài phút lại có xe khách mang biển số tỉnh dừng lại thả khách xuống. Các nhân viên bảo vệ cũng bắt đầu thông báo về việc tổ chức ca khám bệnh từ 5 - 7 giờ và phát số thứ tự từ 4 giờ. Tay ôm một túi hành lý nặng, anh Hà Văn Huy (ở Cà Mau) cùng với vợ bước xuống taxi thì được nhân viên bảo vệ nhắc nhở không nghe lời “cò”, nếu định khám bệnh thì đăng ký ngay. Ngay lập tức, anh Huy đứng xếp hàng để bắt đầu lấy số thứ tự. Đến 7 giờ 20, sau khi đã được khám bệnh và lấy thuốc xong, anh Huy cùng với vợ gọi điện thoại đặt vé xe để về luôn trong ngày. Anh Huy vui vẻ nói: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đi khám bệnh ở TPHCM nên không biết có dịch vụ khám bệnh sớm thế này. Nếu như các BV tuyến trên đều có dịch vụ khám bệnh sớm thì đỡ cho người bệnh ở dưới tỉnh biết mấy. Cứ nghe nói lên TPHCM khám bệnh phải ở lại 2 ngày mới xong, nên chúng tôi phải mang theo quần áo để ngủ lại, nào ngờ chỉ trong vòng 2 tiếng đã xong, bây giờ lên xe về quê luôn, đỡ phải tốn tiền khách sạn, ăn uống… Ở dưới quê, thông tin này vẫn chưa được nhiều người biết, tôi về sẽ báo  lại cho những người thân về việc bây giờ khám bệnh ở BV Ung bướu không còn phải mất nhiều thời gian chờ nữa”.

Mới gần 6 giờ, nhiều bệnh nhân đã được khám bệnh xong, đang chờ lấy thuốc rồi có thể lên xe về quê ngay

Chị Nguyễn Thị Tươi vừa từ tỉnh Ninh Thuận về BV Ung bướu TPHCM khám bệnh, cho hay: “Những lần trước tôi đi khám bệnh, thường phải đến chiều mới xong, có lần còn phải ở lại khách sạn ngủ để mai mới lấy thuốc. Nhưng bây giờ đến trưa đã xong rồi, cũng vừa kịp lên chuyến xe về quê. So với phí khám dịch vụ buổi trưa với buổi tối, thì khám buổi sớm rẻ hơn rất nhiều. Phí khám dịch vụ buổi trưa 150.000 đồng, buổi tối 200.000 đồng, khám trong giờ hành chính 20.000 đồng, nay phí khám buổi sớm chỉ 60.000 đồng và các dịch vụ khác đều được hưởng theo chế độ bảo hiểm y tế”.

Thiết thực giảm tải

Để cho kịp quy trình, người bệnh đến mua phiếu khám bệnh được các đoàn viên thanh niên của BV hướng dẫn điền thông tin và được sắp xếp chờ khám bệnh theo sự hướng dẫn của nhân viên bảo vệ. Chỉ trong vòng vài phút, các bệnh nhân được hướng dẫn đi siêu âm, chụp X-quang, xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ. Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Nguyễn Minh Huy, làm việc tại Khoa Khám bệnh, cho biết: “Chúng tôi tham gia việc khám bệnh từ 5 giờ với tinh thần tự nguyện. Bác sĩ được tự nguyện đăng ký trước để Ban Giám đốc sắp xếp. Ban đầu, việc thay đổi giờ giấc đi làm cũng rất khó khăn, nhưng nay đã quen. Sau khi khám xong ngoài giờ, từ bác sĩ cho đến điều dưỡng được nghỉ 15 phút để dùng bữa sáng rồi trở vào với công việc trong giờ hành chính. Nhờ khám bệnh ngay từ sớm, nên số lượng bệnh nhân từ trưa cho cho đến chiều giảm đi rất nhiều và bác sĩ cũng đỡ áp lực, căng thẳng”.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thị Đỗ Quyên, Phó khoa Siêu âm, chia sẻ: “Bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh rất quan trọng, bởi vì có nhiều căn bệnh ung thư phải phát hiện kịp thời. Nếu không rõ hình ảnh thì phải nhờ hội đồng xem lại, chứ không thể tùy tiện chuẩn đoán. Đối với bệnh ung thư, phát hiện từ giai đoạn đầu rất quan trọng, do vậy BV quan tâm tạo điều kiện để bệnh nhân không phải ngại mất thời giờ và e lưu lại TP tốn kém nhiều mà không đi khám bệnh. Nếu phát hiện có bệnh sẽ được làm thủ tục nhập viện ngay trong ngày”.

Bác sĩ Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu TPHCM, chia sẻ: “Trong thời gian đầu, khám ngoài giờ còn gặp trục trặc, đến nay đã trôi chảy, có hiệu quả cao và giảm tải cho giờ cao điểm rất nhiều. Trung bình mỗi ngày có khoảng 1.700 bệnh nhân, trong đó có 70% là từ các tỉnh đến khám vào lúc rạng sáng. Ban đầu, tổng cộng chỉ có 16 bàn với mỗi bàn 2 bác sĩ, nay có đến 40 bàn khám cho khoảng 300 - 400 bệnh nhân”

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục