Khám nghiệm hiện trường khu vực khởi phát gây cháy rừng ở Hà Tĩnh

Sáng 28-6-2019, Th. đi mua đồ ăn sáng và mua một chiếc bật lửa ga để hút thuốc. Về nhà, Th.  ra vườn, gom rác rồi dùng bật lửa để đốt. Do trời nóng, gió Tây Nam thổi mạnh nên lửa đã cháy lan ra. Hậu quả, vụ cháy lan rộng ra khu vực rừng phòng hộ...
Lực lượng chức năng tham gia chữa cháy rừng ở huyện Nghi Xuân
Lực lượng chức năng tham gia chữa cháy rừng ở huyện Nghi Xuân

Chiều 30-6, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, sáng cùng ngày, lực lượng Công an huyện Nghi Xuân, Viện kiểm sát nhân dân huyện phối hợp các ngành liên quan đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, xác định các thiệt hại và các căn cứ liên quan tại vườn nhà đối tượng Phan Đ. Th. (trú tại thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân) để điều tra liên quan đến vụ cháy rừng tại khu vực rừng phòng hộ thuộc thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân.

 Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân cũng đã tạm giữ đối tượng Phan Đ. Th. để điều tra làm rõ.

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, bước đầu, tại cơ quan điều tra, đối tượng Phan Đ. Th. đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Trước đó, vào sáng 28-6-2019, Th. đi mua đồ ăn sáng và mua một chiếc bật lửa ga để hút thuốc. Sau khi về nhà, gần trưa cùng ngày, Th.  ra vườn, gom rác lại khu vực cuối vườn rồi dùng bật lửa để đốt. Do trời nóng, gió Tây Nam thổi mạnh nên lửa đã cháy lan ra khắp vườn. Th. đã dùng xô múc nước để dập lửa nhưng không dập được nên Th. gọi mọi người đến giúp đỡ. Tuy nhiên, lúc này, lửa đã cháy mạnh và lan từ vườn nhà Th. sang khu vực rừng thông phía sau nhà Th..

Hậu quả, vụ cháy bắt đầu từ khu vực phòng hộ thôn 7, xã Xuân Hồng lan rộng ra khu vực rừng phòng hộ thuộc một số thôn khác của xã Xuân Hồng và rừng phòng hộ thuộc thị trấn Xuân An.

Khám nghiệm hiện trường khu vực khởi phát gây cháy rừng ở Hà Tĩnh ảnh 1 Phan Đ. Th. khai báo sự việc tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp
Hiện nay, Công an huyện Nghi Xuân đang củng cố hồ sơ, tài liệu, để tiến hành xử lý vụ việc nghiêm minh trước pháp luật.

Như Báo SGGPO đã đưa tin, trước đó, khoảng 12 giờ ngày 28-6, tại khu vực rừng thông tiểu khu 92 (thuộc địa bàn thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) xảy ra một vụ cháy rừng. Sau đó, ngọn lửa tiếp tục bùng phát lan rộng sang các khu vực rừng thuộc địa bàn thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân.

Ngay sau khi nhận được tin báo, hơn 1.000 người gồm kiểm lâm, công an, bộ đội, cùng các tổ chức đoàn thể, nhân dân địa phương và các phương tiện tham gia chữa cháy. Hơn 100 hộ dân ở thị trấn Xuân An và xã Xuân Hồng đã được di dời đến khu vực an toàn để phòng tránh những thiệt hại về người và tài sản.

Đến 22 giờ 50 tối cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, đến rạng sáng 29-6, đám cháy lại bùng phát trở lại tại rừng thông ở địa bàn thị trấn Xuân An, sau đó lan sang rừng ở xã Xuân Hồng.

Đến sáng 30-6, đám cháy rừng này vẫn chưa được khống chế hoàn toàn.

Tin cùng chuyên mục