Khám phá cỗ máy cấp điện cho hàng vạn dân trên đảo Phú Quý

Để có nguồn điện cung cấp cho gần 30.000 người dân trên đảo Phú Quý sử dụng 24/24 giờ, ngành điện lực địa phương đang phải vận hành 3 tua bin điện gió và 8 cỗ máy diesel "khổng lồ".
Do vị trí địa lý nằm cách xa đất liền hàng chục hải lý, khó kết nối với lưới điện quốc gia, nên huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) phải đầu tư nguồn điện tại chỗ.
Đến nay, để có nguồn điện cung cấp cho gần 30.000 người dân trên đảo sử dụng 24/24 giờ, ngành điện lực địa phương đang phải vận hành 3 tua bin điện gió và 8 cỗ máy diesel "khổng lồ".
Theo Công ty Điện lực tỉnh Bình Thuận, sau nhiều năm nỗ lực, đến nay tất cả các hộ dân trên đảo Phú Quý (6.640 hộ) đều đã có điện sử dụng. Kể từ năm 2014, người dân trên đảo Phú Quý được cung cấp điện 24/24 giờ, mua điện với giá như trong đất liền. Nhờ có điện đầy đủ, cuộc sống của người dân Phú Quý đang từng ngày đi lên.
>> Một số hình ảnh PV Báo SGGP ghi lại tại Điện lực Phú Quý
Khám phá cỗ máy cấp điện cho hàng vạn dân trên đảo Phú Quý ảnh 1 Hiện tại, ngoài 3 tuabin điện gió với công suất 6MW đang hoạt động nhưng thiếu hiệu quả thì 8 máy diesel với tổng công suất 7MW (6 máy 500kW và 2 máy 1.000kW) đang là nơi tạo ra nguồn điện chính phục vụ cho gần 30.000 dân trên đảo sử dụng.
 
Khám phá cỗ máy cấp điện cho hàng vạn dân trên đảo Phú Quý ảnh 2 Trung bình 1 lít dầu diesel sản xuất ra được 4kW điện
Khám phá cỗ máy cấp điện cho hàng vạn dân trên đảo Phú Quý ảnh 3 Tuy nhiên, nguồn phát điện chính này giá thành sản xuất cao do chi phí nhiên liệu, vật liệu cao và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa nguồn, lưới điện lớn nên hàng năm ngành điện địa phương chấp nhận lỗ hàng chục tỷ đồng. 
Khám phá cỗ máy cấp điện cho hàng vạn dân trên đảo Phú Quý ảnh 4 Do làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn và nguy hiểm nên các nhân viên ở đây phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đảm bảo an toàn cần thiết. 
Khám phá cỗ máy cấp điện cho hàng vạn dân trên đảo Phú Quý ảnh 5 Các nhân viên điện lực trên đảo Phú Quý theo dõi các thông số qua các màn hình lớn.
Khám phá cỗ máy cấp điện cho hàng vạn dân trên đảo Phú Quý ảnh 6 Nhờ được cung cấp đầy đủ điện, cuộc sống của người dân trên đảo Phú Quý đang đổi thay từng ngày.

Tin cùng chuyên mục