Khám phá vũ trụ từ ghế nhà trường

SGGP
Đội tuyển Robotics của Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1, TPHCM) vừa xuất sắc vô địch cuộc thi Khoa học ứng dụng First Lego League năm 2019 bảng senior khối trung học .

Đội tuyển Robotics của Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1, TPHCM)

Đội tuyển Robotics của Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1, TPHCM)

 Cuộc thi dành cho tất cả học sinh trong độ tuổi 9-16 đến từ các trường THCS trên cả nước, nhằm chọn ra đội tuyển tham dự cuộc thi First Lego League quốc tế sẽ diễn ra tại TP Houston (bang Texas, Mỹ). Năm nay, cuộc thi có chủ đề là “Khám phá vũ trụ”, với yêu cầu các đội tuyển tham dự phải tìm ra giải pháp khắc phục những khó khăn một phi hành gia có thể gặp phải tại trạm nghiên cứu ngoài vũ trụ. 

Lê Ngọc Tường Vy (học sinh lớp 8A1 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh), một trong 8 thành viên của đội tuyển vừa giành giải vô địch cuộc thi, nhớ lại: “Sau hơn một giờ chờ đợi công bố kết quả, tụi con như vỡ òa khi tên mình được xướng lên ở vị trí cao nhất. Đây là năm đầu tiên trường cử đội tuyển tham dự cuộc thi, cũng là lần đầu tiên tất cả thành viên trong đội tiếp xúc bộ môn robotics. Vì vậy, chức vô địch lần này là phần thưởng xứng đáng sau tất cả cố gắng không mệt mỏi của toàn đội”. Vy cho biết, ở phần thi thuyết trình giải pháp, các đội dự thi phải trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh, kết hợp trình chiếu Power Point, khiến các bạn gặp không ít khó khăn khi thể hiện. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng cùng làm việc, liên tục thảo luận, phản biện nhằm tìm ra cách thức thể hiện mới đã giúp các thành viên trong đội rất hiểu ý nhau. Sau cuộc thi, Vy thấy mình trưởng thành hơn nhiều mặt, từ kiến thức đến khả năng tự tin trình bày ý tưởng trước đám đông, biết đặt ra mục tiêu và lên kế hoạch hoàn thành mục tiêu đó.

Cùng tâm trạng, Trần Phan Đăng Khôi (lớp 8A1), một thành viên khác của đội tuyển, cho biết thời gian đầu khi mới tập hợp đội tuyển, các bạn đều xác định đi thi để lấy kinh nghiệm. Nhưng càng đi sâu tìm hiểu, mỗi ngày cùng nhau làm việc, quyết tâm của toàn đội ngày một tăng cao. “Kỷ niệm nhớ nhất của con là các buổi trưa, cả nhóm cùng hy sinh thời gian nghỉ ngơi để luyện tập, mỗi tuần các bạn lại đặt ra một mục tiêu mới để hoàn thiện hơn giải pháp của mình”, Đăng Khôi kể. Đến ngày thi, phải trình bày giải pháp trước cả hội đồng giám khảo rất đông, ai cũng run nên cả đội quyết định nắm chặt tay nhau để giữ bình tĩnh chung cho toàn đội. Có thể nói tinh thần đồng đội, ý chí quyết tâm là 2 yếu tố giúp các bạn bước lên ngôi vô địch. 

Theo ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, việc phát triển bộ môn robotics cũng như đẩy mạnh phương pháp giáo dục STEM là một trong những mục tiêu nhà trường đang đẩy mạnh, nhằm đón đầu phát triển của nền giáo dục thời đại công nghệ số. So với dạy học theo phương pháp truyền thống, giáo dục STEM giúp học sinh có nhiều cơ hội tiếp cận thực tế, phát triển nhiều kỹ năng có ích như kỹ năng phản biện, thuyết trình, làm việc nhóm… Nhằm tiếp tục nhân rộng phương pháp giáo dục này, từ năm học 2018-2019, trường đã đưa STEM vào một trong những môn học bắt buộc ở chương trình học của khối 6, thời lượng 2 tiết/tuần, hướng đến các mục tiêu giáo dục tiên tiến và hội nhập.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Kiều, huấn luyện viên đội tuyển Robotics Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, cho biết lúc đầu các em đưa ra ý tưởng đưa thang máy lên sao Hỏa, nhưng sau khi tìm hiểu, cả đội nhận thấy phương án này tuy khả thi nhưng tốn nhiều kinh phí thực hiện nên cuối cùng chuyển qua ý tưởng tạo ra trọng lực nhân tạo. Song song đó, các em còn nghiên cứu trồng cây bằng phương pháp thủy canh nhỏ giọt trong thùng container và lọc tách oxy trong không khí nhằm giải quyết một số vấn đề như bảo vệ sức khỏe xương khớp, cung cấp khí oxy để thở và cải thiện chất lượng dinh dưỡng bữa ăn của các phi hành gia ngoài vũ trụ.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một giáo viên bị tố nâng điểm nhiều môn cho học sinh lớp 12

Một giáo viên bị tố nâng điểm nhiều môn cho học sinh lớp 12

Chiều 21-4, thông tin từ Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, ban giám hiệu trường này đã nhận được đơn tố cáo của một nhóm giáo viên Trường THPT Nguyễn Công Trứ về việc một giáo viên của trường có hành vi sửa điểm và nâng điểm thi giữa học kỳ 2 cho học sinh lớp 12 của trường.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Học bổng Nguyễn Văn Hưởng - 21 năm tiếp sức sinh viên ngành y

Lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 21 cho các sinh viên vượt khó học giỏi của hai trường Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch diễn ra đầy ý nghĩa tại Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.