Khẩn cấp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi

Chiều nay 30-8, Bộ NN-PTNT thông báo đã ra công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành liên quan đề nghị khẩn cấp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi vào Việt Nam. 
Bộ NN-PTNT kêu gọi giám sát đàn heo để bảo vệ chăn nuôi trước nguy cơ dịch tả heo Châu Phi tcó thể tràn vào Việt Nam


Bộ NN&PTNT cho biết, theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), ngày 1-8-2018, bệnh dịch tả heo Châu Phi lần đầu tiên được báo cáo xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc. 

Tính đến ngày 25-8-2018, tổng cộng đã có 4 ổ dịch dịch tả heo Châu Phi được Trung Quốc báo cáo cho OIE với tống số heo buộc phải tiêu hủy là gần 10.000 con. 

Mặt khác, từ cuối năm 2017 đến nay, đã có 12 quốc gia (bao gồm: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ba Lan, CH Séc, Hunggari, Latvia, Mônđôva, Phần Lan, Romani, Nam Phi, Ucraina và Zambia) báo cáo có dịch tả heo Châu Phi. 

Bệnh dịch tả heo Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra. Bệnh này lây lan nhanh trên mọi loại heo (gồm cả heo nhà và heo hoang dã); bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi của heo. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao, lên đến 100%. 

Virus gây ra bệnh dịch tả heo Châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường. Sau khi khỏi bệnh lâm sàng, heo vẫn có khả năng mang virus trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời. Do vậy nếu để xảy ra bệnh sẽ rất khó để loại trừ được mầm bệnh. 

Hiện nay, chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh dịch tả heo Châu Phi. Vì vậy, theo Bộ NN&PTNT giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan; các biện pháp chủ yếu như kiểm dịch nhập khẩu, kiểm soát vận chuyển heo và chăn nuôi an toàn sinh học được nhiều nước đã và đang áp dụng.

Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của virus dịch tả heo Châu Phi vào Việt Nam, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác chống buôn lậu heo từ nước ngoài vào Việt Nam; tuyệt đối không cho phép buôn bán, vận chuyển heo và sản phấm của heo bất hợp pháp, không rõ nguồn gốc qua biên giới, kể cả quà tặng, quà biếu của cư dân biên giới; phát hiện và kiên quyết xử lý tình trạng buôn lậu heo, sản phẩm của heo theo đúng quy định, tổ chức giám sát chặt chẽ, tăng cường kiểm dịch động vật.

Bên cạnh đó, tăng cường theo dõi, giám sát đàn heo tại địa phương, nếu phát hiện đàn heo bệnh với các triệu chứng, bệnh tích điển hình của bệnh dịch tả heo Châu Phi, hoặc nghi là heo, sản phẩm heo nhập lậu trái phép thì cần lấy mẫu gửi đến Chi cục Thú y vùng quản lý địa bàn hoặc Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương để chẩn đoán, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Bộ NN-PTNT giao Cục Thú y chỉ đạo các chi cục kiểm dịch động vật vùng Lào Cai, Lạng Sơn và Quảng Ninh hướng dẫn các chi cục thú y tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý các trường hợp vận chuyển bất hợp pháp heo và các sản phẩm heo vào Việt Nam. 

Theo Cục Chăn nuôi, từ đầu năm 2018 đến nay rộ lên vấn nạn buôn lậu heo từ Trung Quốc vào các tỉnh biên giới phía Bắc, do giá heo tại Việt Nam có giá cao hơn nhiều giá heo tại thị trường Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục