Khán giả tiếp thêm động lực cho Về nhà đi con

SGGP
Ngày 21-8, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL đã tổ chức lễ trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL cho đoàn làm phim Về nhà đi con. Phần thưởng này chính là sự khích lệ kịp thời đối với nghệ sĩ, ê kíp sản xuất bộ phim đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và yêu mến của khán giả. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đạo diễn Nguyễn Danh Dũng xung quanh bộ phim này.

Tin liên quan

Đoàn làm phim Về nhà đi con tại lễ trao bằng khen

Đoàn làm phim Về nhà đi con tại lễ trao bằng khen

° PHÓNG VIÊN: Với bộ phim vừa quay vừa phát sóng như Về nhà đi con, phản ứng từ khán giả có tác động nhiều tới đoàn làm phim không?

° Đạo diễn NGUYỄN DANH DŨNG: Ngay từ đầu, chúng tôi xác định làm một bộ phim gia đình phải tạo được sự gần gũi, ấm áp và khiến cho khán giả thấy có hình bóng của mình trong đó. Bắt tay vào làm Về nhà đi con, tôi chỉ đặt mục tiêu tạo ra một sản phẩm văn hóa gần gũi, ấm áp, có sự lôi cuốn nhất định, chứ không dám nghĩ đến việc phim sẽ được khán giả trông đợi nhiều đến thế khi lên sóng. Kỳ vọng của khán giả đôi khi khiến những người làm phim rất mệt, nhưng cũng là động lực để chúng tôi làm tốt hơn. Trước khi bấm máy, tôi đã ngồi mổ xẻ cùng biên kịch, biên tập. Từ đó, chúng tôi đã tính toán và lên đề cương rất chặt chẽ cho phim từ đầu đến cuối. Mỗi tình tiết trong phim đều được tính toán để tạo ra sự hài hòa, cân đối cũng như nhiều màu sắc, sắc thái cho tổng thể câu chuyện. 

Khi viết được 30 tập, chúng tôi mới quay phim và chúng tôi rất tự tin về định hướng của mình. Điều này càng được khẳng định khi phim phát sóng được 5 tập đầu. Phản ứng tích cực của khán giả đã khẳng định chúng tôi đi đúng hướng, hòa được mạch cảm xúc của đoàn làm phim với cảm xúc của khán giả. Tôi nói với đoàn làm phim rằng, chúng ta cần sự ấm áp như một gia đình, cần sự lắng nghe để làm tốt hơn. Chúng tôi cảm ơn sự tương tác tích cực của khán giả. Chính sự tương tác đó đã tạo thành một diễn đàn để mọi người tự soi lại, tự mình hâm nóng tình cảm của gia đình. Đây là điều tốt nhất mà khán giả đã nhận ra khi xem phim.

° Có tình tiết nào của phim đã phải thay đổi vì khán giả không?

° Gần như là không. Chúng tôi lắng nghe nhưng tự tin là đi đúng hướng, nếu cần thay đổi là thay đổi về kết cấu. Chúng tôi lắng nghe ý kiến của số đông để phục vụ số đông ấy. Không vì ý kiến chủ quan của một vài cá nhân mà thay đổi.

° Với 25 phút phim ngắn ngủi nhưng lại có quá nhiều quảng cáo, điều này có khiến khán giả thấy phim bị cắt vụn?

° Đây là phim được phát sóng 25 phút/tập cho khung giờ mới của VTV1. Từ tiêu chí ấy, phim triệt tiêu toàn bộ những phân cảnh một mình, những tình tiết giao đãi, tình tiết mang tính dẫn dắt mà tập trung khai thác 25 phút ấy sao cho tính truyện nhiều, xung đột nhiều, kể cả xung đột mang tính giả định để dẫn dắt khán giả. Cố gắng đẩy tính truyện lên cao nhất để khán giả có lượng thông tin nhiều nhất trong 25 phút. Nếu không có sự va đập hay tương tác gì trong 2-3 phút thì chắc chắn khán giả sẽ không còn hứng thú với phim. Một tập phim có 25 phút mà để một ông ngồi ủ ê 5 phút thì làm gì còn cái gì để xem nữa.

° Tập cuối khán giả kỳ vọng sẽ được “tri ân”, bởi họ đã dõi theo, ủng hộ phim suốt một hành trình dài. Song thực tế không được như vậy?

° Thực ra có một điều hơi đáng tiếc là phần lãng mạn của cặp đôi Trường - Thư chưa được đẩy lên tới mức cần thiết. Hai người này đến và sống với nhau bằng hợp đồng hôn nhân. Trong quá trình vật lộn với đời sống ấy, họ mới nhận ra được tình yêu và quay lại với nhau. 

Riêng về kết phim, với tôi đây là cái kết hài hòa, không chỉ là khán giả mà cho tất cả các nhân vật đã được xây dựng. Nhiều khán giả hay có những kỳ vọng vào nhân vật thần tượng. Đôi lúc khán giả hình dung hơi quá lên khi đưa ra những nhận xét. Chúng tôi tự tin quyết định chỉ quay một cái kết duy nhất mà chúng tôi cho rằng đúng nhất. Đó là một cái kết đúng như tiêu chí ban đầu của phim: gần gũi, ấm áp, có yếu tố đoàn viên.

MAI AN thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trước khi được bảo hộ bằng luật, phim Việt phải tự nâng chất chính mình

Hạn ngạch để bảo hộ phim Việt

Không hạn ngạch khiến phim ngoại mỗi năm ồ ạt nhập về, nhiều đơn vị sản xuất nơm nớp lo lắng liệu phim của mình có bị “ép” suất chiếu. Câu chuyện này đang đặt ra nhiều thách thức cho cả đơn vị quản lý, nhà làm phim lẫn nhà phát hành. 

Âm nhạc

Mỹ thuật

Chấn hưng nghệ thuật sơn mài truyền thống

Ở Việt Nam, từ kỹ thuật sơn ta cổ truyền đến kỹ thuật sơn mài hiện đại là cả một quá trình tìm tòi, nghiên cứu của các sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vào những năm 1930, đánh dấu sự ra đời hội họa sơn mài Việt Nam cho đến những sáng tạo của nhiều thế hệ họa sĩ, để từng bước hình thành nền hội họa sơn mài Việt Nam hiện đại.

Sân khấu

“Chuyện bốn mùa” và những vở kịch theo gương Bác

“Chuyện bốn mùa” là sự nối tiếp của chương trình sân khấu truyền hình nổi tiếng “Trong nhà ngoài phố” trên HTV, với những thông tin đậm chất thời sự, nhân sinh, chương trình góp phần giúp khán giả có cái nhìn chuẩn mực về những vấn đề của xã hội.

Sách và cuộc sống

Để tuyển tập truyện ngắn giữ chân độc giả

Các tuyển tập truyện ngắn xuất hiện trên thị trường gần đây, dù góp thêm món ăn tinh thần cho độc giả, song cũng đang bộc lộ cách làm cẩu thả, tùy tiện của một số đơn vị... 

Sáng tác

Thoảng qua

- Dạ, chào anh!
Người phụ nữ trẻ, tuổi áng chừng chưa tới 40, dáng người thanh mảnh, tay xách 2 túi mua hàng từ siêu thị Coop-mart bước vào, nói với giọng mỏi mệt.