Khan hiếm hàng, giá thanh long tiếp tục lập kỷ lục mới

Hiện tại, giá trái thanh long ở tỉnh Bình Thuận đã tăng lên 30.000 - 31.000 đồng/kg nhưng người dân không có hàng để bán. Đây được xem là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua.
Ngày 24-5, khảo sát tại một số vựa thu mua trái thanh long ở tỉnh Bình Thuận, nơi được mệnh danh là "thủ phủ thanh long" của cả nước, giá loại trái cây này tiếp tục tăng cao kỷ lục, dao động từ 30.000 - 31.000 đồng/kg.
Anh Trần Vĩnh Kha, ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam chia sẻ: "Giá thanh long bất ngờ tăng cao từ đầu tháng 5 cho đến nay. Lúc đầu giá bán ở mức từ 17.000 - 23.000 đồng/kg, giờ đã tăng lên 30.000 - 31.000 đồng/kg nhưng người dân không có hàng để bán".
Khan hiếm hàng, giá thanh long tiếp tục lập kỷ lục mới ảnh 1 Thanh long Bình Thuận tăng giá cao kỷ lục.  Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Vừa xuất bán cho thương lái hơn 5 tấn thanh long, ông Nguyễn Thời, ngụ xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc phấn khởi cho biết: "Thời điểm này năm 2018, giá thanh long chỉ 5.000 - 6.000 đồng/kg nên người trồng bị lỗ nặng. Vụ mùa năm nay, gia đình tôi may mắn bán được giá cao gấp 5 lần năm trước nên rất vui. Với giá bán 30.000 đồng/kg, gia đình tôi thu về gần 160 triệu đồng, sau khi trừ chi phí gia đình thu lời gần 100 triệu đồng".
Khan hiếm hàng, giá thanh long tiếp tục lập kỷ lục mới ảnh 2Mặc dù giá thanh long tăng cao nhưng người dân không có hàng để bán. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Bà Nguyễn Thị Dinh (ngụ huyện Hàm Thuận Bắc) tỏ ra tiếc nuối khi không chong đèn cho vụ thanh long này. "Thời điểm này năm ngoái, gia đình tôi chong đèn gần 1ha thanh long nhưng giá sụt giảm khiến việc tái đầu tư gặp khó khăn. Tâm lý lo lắng giá thanh long sụt giảm cũng khiến gia đình tôi không làm vụ thanh long này", bà Dinh chia sẻ.
Theo một số thương lái thu mua thanh long, dù giá thanh long đang tăng cao kỷ lục nhưng rất khan hiếm hàng, lượng thu mua không đủ để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
Khan hiếm hàng, giá thanh long tiếp tục lập kỷ lục mới ảnh 3 Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến sản lượng thanh long giảm, tỷ lệ trái không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu nên giá bán tăng cao. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Theo Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận, nguyên nhân khiến trái thanh long tăng giá cao kỷ lục là do hiện tại đang là cuối vụ chong đèn (nghịch vụ) chuẩn bị vào hàng mùa nên thanh long khan hiếm. Ngoài ra, thời điểm này của năm 2018, giá thanh long cuối vụ chong đèn giảm giá chỉ còn vài ngàn đồng/kg nên nhiều người lo ngại tình trạng rớt giá sẽ tái diễn nên không tiếp tục mở rộng sản xuất. 
Trong khi đó, một số người dân cho biết, ngoài những lý do trên thì thời gian qua, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến sản lượng thanh long giảm, tỷ lệ trái không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu nên dẫn đến giá thanh long nhảy vọt như hiện tại.

Tin cùng chuyên mục