Khẩn trương bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương

SGGPO
Ban Quản lý đường sắt đô thị chỉ được tiếp tục thực hiện các thủ tục tiếp theo của công tác đấu thầu các gói thầu chính dự án sau khi hoàn chỉnh đầy đủ các cơ sở pháp lý của dự án.

Hướng tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Ảnh QUỐC HÙNG

Hướng tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Ảnh QUỐC HÙNG

Ngày 13-2, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, về tiến độ xây dựng Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến giao Hội đồng Thẩm định bồi thường thành phố khẩn trương tham mưu UBND TP và có văn bản gửi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nội dung thỏa thuận về kế hoạch tái định cư cập nhật và cơ chế trách nhiệm giải trình; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc ủy quyền cho UBND TP phê duyệt cập nhật khung chính sách bồi thường và kế hoạch tái định cư của dự án. 

Đồng thời, tổ công tác giải phóng mặt bằng các quận chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại pháp lý về công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng của dự án, để sẵn sàng bắt đầu ngay việc thực hiện tiếp tục công tác bồi thường của dự án, sau khi chính phủ có chỉ đạo về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án đảm bảo tiến độ. Nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, UBND TP các quận chủ động rà soát lại các quy định hiện hành, phương án giá... và gửi Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố giải quyết các vướng mắc hoặc tổng hợp báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Ban Quản lý đường sắt đô thị tiến hành thương thảo với Tư vấn thực hiện dự án (IC) về việc gia hạn và phát sinh hợp đồng theo thẩm quyền. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, Ban Quản lý đường sắt đô thị báo cáo Sở KH-ĐT đề xuất UBND TP xem xét phương án giải quyết theo đúng quy định. 

Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP việc bố trí vốn để thực hiện hợp đồng tư vấn IC trong năm 2019 để thực hiện các công việc của dự án theo pháp lý về thời gian thực hiện dự án được Thủ tướng chính phủ tại Quyết định số 1286/QĐ-TTg ngày 28-8-2017. 

Ban Quản lý đường sắt đô thị chỉ được tiếp tục thực hiện các thủ tục tiếp theo của công tác đấu thầu các gói thầu chính dự án sau khi hoàn chỉnh đầy đủ các cơ sở pháp lý của dự án là quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu cập nhật, bám sát nội dung thư ngày 12-11-2018 của UBND TP gửi các hà tài trợ và bảo đảm tiến độ, hiệu quả, chất lượng dự án.       

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu xe lửa Bình Lợi mới đang được xây giữa cầu xe lửa cũ và cầu đường bộ mới     Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nên chuyển đổi công năng cầu sắt Bình Lợi

Cầu sắt Bình Lợi được xây dựng hoàn thành vào tháng 2-1902, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh với quận Thủ Đức (TPHCM), kết cấu vòm thép, dài hơn 275m, gồm 6 nhịp. Ngoài phục vụ đường sắt còn có đường bộ dành cho xe 2 bánh. Với hơn 117 năm tuổi, cây cầu là chứng tích lịch sử của Sài Gòn - TPHCM, thành dấu ấn khó phai trong ký ức của người dân TP. 

 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề