Khẩn trương đảy nhanh tiến độ nâng cấp, xây dựng nhà máy xử lý rác bằng công nghệ mới

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổng hợp, hướng dẫn hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư của dự án xử lý rác sinh hoạt, đề xuất trình UBND TP ký ban hành các quyết định đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.

Ngày 26-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, liên quan về tiến độ đầu tư xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp nhà máy, đổi mới công nghệ xử lý rác của các đơn vị xử lý rác hiện hữu và một số dự án đã có chủ trương đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổng hợp, hướng dẫn hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư của dự án xử lý rác sinh hoạt, đề xuất trình UBND TP ký ban hành các quyết định đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.

UBND TP giao Sở QH-KT thẩm định hồ sơ quy hoạch tỷ lệ 1/500 của các nhà máy xử lý rác sinh hoạt, trình hồ sơ cấp phép quy hoạch tỷ lệ 1/500 của các nhà máy trước ngày 16-8-2019.

Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ xin phép xây dựng và cấp phép xây dựng cho các nhà máy trước ngày 16-8-2019. Trong quá trình thực hiện có nghiên cứu tháo gỡ, hỗ trợ tạo điều kiện sớm nhất cho các đơn vị xử lý rác có thể triển khai một số công tác cơ bản trong thi công xây dựng (bơm cát, san lấp mặt bằng, nhà xưởng kho bãi,....), nhằm chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy đốt rác phát điện song song với các thủ tục pháp lý khác.

Sở Công Thương xem xét, thẩm định hồ sơ đề xuất bổ sung phát triển nguồn điện quốc gia cho các dự án trước ngày 16-8-2019; đề xuất trình UBND TP hồ sơ đề nghị bổ sung dự án vào quy hoạch phát triển nguồn điện sử dụng chất thải rắn quốc gia để gửi Bộ Công Thương theo quy định. Đồng thời phối hợp Tổng Công ty Điện lực thành phố xác định vị trí và chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng về điện để tiếp nhận, hòa lưới điện cho các nhà máy.

Sở TN-MT thẩm định hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường, hồ sơ thủ tục đất đai trước ngày 16-8-2019 để bổ sung hoàn thiện pháp lý cho các dự án; phối hợp Sở GTVT chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật giao thông trong các khu liên hợp xử lý chất thải của thành phố đến chân tường rào các dự án nhằm đảm bảo phục vụ công tác thi công xây dựng nhà máy xử lý rác.

Sở TN-MT làm đầu mối phối hợp các sở ngành liên quan tiếp tục thẩm tra để hoàn thiện các nội dung liên quan đến dự án chuyển đổi công nghệ, đầu tư xử lý rác của các đơn vị; đánh giá hàng quý chi tiết kế hoạch triển khai, nếu không đáp ứng tiến độ triển khai cải tạo, xây dựng nhà máy hoặc không có động thái tích cực thực hiện đầu tư dự án thì có văn bản báo cáo, đề xuất UBND TP xử lý theo quy định.

Các sở ngành liên quan phối hợp chặt chẽ và khẩn trương thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được phân công, tập trung hướng dẫn và giải quyết hồ sơ cho các dự án, báo cáo UBND TP trường hợp khó khăn, vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền liên quan đến dự án để UBND TP xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Sở TN-MT yêu cầu chủ đầu tư các dự án xử lý rác có văn bản cam kết triển khai ngay việc xây dựng nhà máy (khi cơ quan chức năng đã cấp các thủ tục pháp lý) trong vòng 18 tháng hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành; chủ đầu tư chủ động liên hệ với các sở ngành chức năng để được hướng dẫn chuyên ngành, đồng thời chịu trách nhiệm thực hiện kê khai, bổ sung, điều chỉnh theo đúng những hướng dẫn và quy định liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục