Khẩn trương di dời các hộ lấn chiếm kênh rạch

Chiều 13-10, Sở Nông Nghiệp & Phát triển nông thôn TPHCM cho biết, UBND TPHCM đã phê duyệt phương án di dời bố trí dân cư phòng tránh thiên tai trên địa bàn quận Thủ Đức.

Theo đó, quận phối hợp các đơn vị liên quan rà soát tính pháp lý về nguồn gốc nhà, đất; thống kê số lượng lao động trong độ tuổi, đối tượng, nhu cầu, trình độ đào tạo để tính toán chi phí đào tạo, chuyển đổi nghề phù hợp đối với 13 trường hợp nhà xây dựng hoàn toàn trên kênh, rạch và sông.

Trên cơ sở đó, hoàn thiện phương án di dời, bố trí dân cư phòng tránh thiên tai đối với 13 trường hợp nêu trên gửi về Sở NN&PTNT để thẩm định, trình UBND TP xem xét, phê duyệt. Riêng 63 trường hợp sử dụng nhà, đất có nguồn gốc hợp lệ, hợp pháp không di dời.

Quận Thủ Đức phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện lập dự án, thủ tục thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư theo quy định trình UBND TP xem xét, phê duyệt.

Trong thời gian xây dựng và chờ phê duyệt phương án di dời đối với 13 hộ dân và dự án thu hồi đất đối với 63 hộ, quận Thủ Đức chủ trì, phối hợp với các Sở-ngành, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch di dời bố trí dân cư phòng tránh thiên tai trên địa bàn quận nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của hộ dân.

Đặc biệt, phải khẩn trương thực hiện các biện pháp cảnh báo thích hợp tại các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, không để trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trong quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch di dời bố trí dân cư phòng tránh thiên tai trên địa bàn, quận Thủ Đức xem xét, vận dụng chính sách tạm cư và các chính sách liên quan, phù hợp của TP và Trung ương để triển khai thực hiện theo tình hình thực tế.

Phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chống sạt lở trên địa bàn quận nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của các hộ dân sinh sống trong khu vực có nguy cơ bị sạt lở cao trên địa bàn toàn quận.

UBND TP cũng giao Sở NN&PTNN theo dõi, hướng dẫn quận Thủ Đức thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng thuộc diện di dời, đảm bảo theo quy định, đúng đối tượng và kịp thời để các hộ dân yên tâm, sớm ổn định cuộc sống.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn, hỗ trợ quận Thủ Đức thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với các hộ thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính đề xuất, ghi vốn đầu tư cho quận Thủ Đức để kịp thời triển khai thực hiện các dự án, phương án di dời.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với quận Thủ Đức và các sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét, cân đối quỹ nhà ở xã hội hoặc nghiên cứu các nội dung liên quan đến giá bán, giá thuê căn hộ để tham mưu, đề xuất bố trí cho các hộ dân sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn quận Thủ Đức theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp, hướng dẫn quận Thủ Đức lập dự án, thủ tục thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư theo quy định.

Tin cùng chuyên mục