Khẩn trương khắc phục, tái thiết sau bão lũ

Ngày 9-11 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị bàn các giải pháp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra và triển khai các biện pháp tái thiết sau bão lũ.
Cơn bão số 12 gây thiệt hại nặng
Cơn bão số 12 gây thiệt hại nặng
Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường, bão số 12 là cơn bão mạnh, đổ bộ vào khu vực ít có bão như: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa trong khi kinh nghiệm ứng phó bão của các địa phương này chưa nhiều.
Bão mạnh đổ bộ cộng với mưa lũ, sạt lở gây thiệt hại nghiêm trọng, vì vậy các địa phương cần phải quyết liệt trong khắc phục, tái thiết sau bão lũ. Vấn đề quan trọng hiện nay là hỗ trợ gạo khẩn cấp theo đề xuất của các địa phương tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên; khẩn trương khôi phục lại hệ thống lưới điện ở một số địa phương; khắc phục sự cố về giao thông, bình ổn giá cả hàng hóa tránh tình trạng tư thương lợi dụng thiên tai để găm hàng, tăng giá; hướng dẫn, hỗ trợ người dân khôi phục lại sản xuất nông nghiệp… 

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ những khó khăn của các địa phương và gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình có người bị nạn; biểu dương và đánh giá cao sự chủ động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là lực lượng vũ trang, các cơ quan, đoàn thể và nhân dân địa phương trong việc khắc phục hậu quả mưa lũ. Phó Thủ tướng lưu ý, trong khắc phục và tái thiết sau thiên tai phải bảo đảm an toàn tính mạng của người dân. Mưa lũ còn diễn biến phức tạp, ngoài tổ chức lực lượng để tìm kiếm 23 người còn mất tích càng sớm càng tốt; cần khắc phục ngay các sự cố giao thông, khôi phục hệ thống giao thông trên các tuyến huyết mạch, đặc biệt là các quốc lộ, đường Hồ Chí Minh và đường sắt Bắc - Nam.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tổ chức trục vớt tàu thuyền bị chìm trên biển. Cứu trợ người dân vùng thiên tai, người dân cần bao nhiêu lương thực thì xuất cấp hỗ trợ từng đó. Yêu cầu các địa phương, bộ, ngành khẩn trương tổng hợp, rà soát, đề xuất để tổ chức cấp phát cho người dân. Bộ Công thương phối hợp với Bộ NN-PTNT đảm an toàn hồ đập, an toàn đê điều. Các lực lượng vũ trang chi viện thêm cho các địa phương giúp dân sửa chữa dựng lại nhà cửa bị sập đổ, hư hại, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội. Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT hỗ trợ các địa phương các hóa chất cần thiết, hướng dẫn việc xử lý nguồn nước không để dịch bệnh bùng phát. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước tổ chức triển khai đồng bộ, kịp thời xuống các tổ chức tín dụng việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ…

Tin cùng chuyên mục