Khẩn trương làm rõ nguồn gốc thuốc Lincomycin giả

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh và truy tìm nguồn gốc thuốc Lincomycin 500mg giả đang lưu hành trên thị trường.
Theo đó, Cục Quản lý dược nêu rõ, mẫu thuốc Lincomycin 500mg giả có SĐK: VD-13906-11, số lô: 175, HD: 6-12-2019, được Trung tâm kiểm nghiệm Gia Lai lấy mẫu tại quầy thuốc Hồng Loan (địa chỉ thôn 2, xã Thắng Hưng, huyện Chư P Rông, tỉnh Gia Lai) là thuốc giả, mạo danh sản phẩm của Công ty cổ phần Dược và vật tư y tế Thanh Hóa.
Thuốc Lincomycin 500mg giả có đặc điểm khác với mẫu thuốc thật do Công ty cổ phần Dược và vật tư y tế Thanh Hóa sản xuất. Cụ thể, viên nang Lincomycin 500mg thật có đặc điểm bột kết tinh màu trắng hoặc trắng ngà có ánh lấp lánh.
Khi đốt cháy, bột có mùi khét khó chịu rõ rệt. Vỉ thuốc có rãnh dọc cắt hờ không liên tục hoặc đứt đoạn nhưng thẳng nhau. Trong khi đó, viên nang Lincomycin 500mg giả có bột lẫn hạt màu vàng xám, không có ánh lấp lánh, khi đốt cháy bột, mùi không rõ. Vỉ thuốc có rãnh dọc cắt hờ từng đoạn không đều, logo và ký hiệu GMP so le hai bên cột thuốc (rãnh dọc ở giữa). Số lô và hạn dùng ở cuối vỉ.
Khẩn trương làm rõ nguồn gốc thuốc Lincomycin giả ảnh 1
Cục Quản lý dược yêu cầu sở y tế các địa phương và y tế các bộ, ngành phối hợp với cơ quan báo đài thông tin đến các cơ sở kinh doanh, người tiêu dùng không kinh doanh, sử dụng thuốc viên nang Lincomycin 500mg giả có các đặc điểm nêu trên.
Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của viên nang Lincomycin 500mg giả và kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.
Được biết, Lincomycin 500mg là nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn. Thuốc này được chỉ định điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn nặng ở tai mũi họng, phế quản - phổi, miệng, da, sinh dục, xương khớp, ổ bụng và nhiễm khuẩn huyết.

Tin cùng chuyên mục