Kháng nghị hủy 2 bản án vụ đâm vào xe đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ngày 21- 11, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội đã ký kháng nghị giám đốc thẩm huỷ bản án phúc thẩm và sơ thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên liên quan tới vụ án xe container đâm vào xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên.

Đây là một vụ án được dư luận rất quan tâm, nhất là sau khi xét xử phúc thẩm vào đầu tháng 11 vừa rồi, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt lái xe container là anh Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) 6 năm tù giam. Sau khi bản án phúc thẩm được tuyên đã có nhiều ý kiến cho rằng việc buộc tội lái xe Lê Ngọc Hoàng thiếu thuyết phục, chưa đủ căn cứ pháp luật.

Trước các ý kiến trên, ngày 12-11 vừa qua, TAND Tối cao đã chỉ đạo đối với TAND tỉnh Thái Nguyên về việc rút hồ sơ vụ án lên để xem xét và đánh giá lại. Ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao cũng đã chủ trì cuộc họp với các chuyên gia để đánh giá và cho ý kiến về vụ án. Tại cuộc hợp, Chánh án TAND Tối cao kết luận là chưa đủ chứng cứ để chứng minh bị cáo Lê Ngọc Hoàng có tội hay không có tội nên TAND Tối cao đã giao hồ sơ cho TAND cấp cao tại Hà Nội nghiên cứu.

Kháng nghị hủy 2 bản án vụ đâm vào xe đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ảnh 1 Vụ án xe Container đâm vào xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được dư luận rất quan tâm

Theo hồ sơ vụ án, ngày 19-11-2016, Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh) lái chiếc xe Innova chở 10 khách từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên ăn cưới. Khoảng 15h30' cùng ngày, Sơn lái xe chạy quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) trên cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên nên sau đó lùi xe lại để đi ra nút giao. Lúc này, anh Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi ở Thái Bình) lái chiếc xe đầu kéo, kéo theo rơmoóc đi thuận chiều trên cao tốc với tốc độ 60 - 65km/giờ. Đến gần nút giao thấy chiếc Innova phía trước đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ôtô khác đang vượt lên nên anh Hoàng không thể chuyển làn, đã tông vào đuôi chiếc Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Sơn còn 9 năm và Hoàng còn 6 năm tù. Hội đồng xét xử tòa phúc thẩm cho rằng, tài xế Hoàng đã không quan sát, không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước, để đến khi còn cách khoảng 30m mới phát hiện có xe đang lùi. Tài xế Sơn bị cáo buộc vi phạm về các lỗi: không được lùi xe ở khu vực cấm dừng trên cao tốc, điều khiển ôtô trên đường khi có nồng độ cồn và chở khách vượt quá số người quy định.

Tin cùng chuyên mục