Khánh Hòa nóng sai phạm xây dựng

Hàng trăm công trình xây dựng tại Khánh Hòa sai phạm nghiêm trọng, như xây không phép, sai phép nhưng rất nhiều trong số đó chỉ bị phạt rồi hợp thức hóa cho xây dựng tiếp.

Nhiều “ông lớn” sai phạm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản khẩn yêu cầu Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý vi phạm trật tự xây dựng, sau khi có báo cáo hàng trăm công trình tại đây vi phạm nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Khánh Hòa, thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn xảy ra, nhiều công trình và nhà ở riêng lẻ xây dựng không giấy phép, sai giấy phép, sai quy hoạch. Tính riêng năm 2017, toàn tỉnh có đến 727 công trình xây dựng sai quy định, với 905 quyết định xử phạt trên 10 tỷ đồng. 

Trong đó, TP Nha Trang đứng đầu với 409 công trình vi phạm. Nhiều dự án thuộc dạng “khủng” như: dự án Công viên Bến du thuyền quốc tế Ana Marina (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) với diện tích 89,3ha bị Sở Xây dựng 2 lần xử phạt vì xây dựng trái phép; dự án Chung cư Napoleon Castle 1 (đường Nguyễn Đình Chiểu) có tổng diện tích gần 3.000m², quy mô 40 tầng với 800 căn hộ nhưng thi công không đúng với giấy phép xây dựng, chủ đầu tư bị Sở Xây dựng xử phạt 40 triệu đồng, đơn vị thi công bị phạt 65 triệu đồng; khách sạn Volga Nha Trang (Bãi Dương, phường Vĩnh Hải) bị xử phạt 105 triệu đồng vì thi công sai giấy phép xây dựng.

Nhiều dự án tai tiếng khác như: Dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (đường Phạm Văn Đồng) của Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh với 6 khối cao ốc cao 40 tầng bị xử phạt 115 triệu đồng. Cụ thể, chủ đầu tư đã bàn giao, đưa công trình vào sử dụng đối với khối OC1A và CO1B khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bị xử phạt 75 triệu đồng.

Khánh Hòa nóng sai phạm xây dựng ảnh 1 Công trình sai phạm của tập đoàn Mường Thanh đang được cắt ngọn
Ngoài ra, công ty này còn bị phạt 40 triệu đồng vì xây dựng hồ bơi không có giấy phép xây dựng. Một sai phạm khác tại Khu tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (đường Trần Phú, phường Xương Huân) xây vượt quy hoạch được Chính phủ phê duyệt đến 3 tầng. Hiện công trình này đã bị buộc cắt ngọn phần sai phạm sau nhiều năm dùng dằng chuyện đúng - sai giữa đơn vị cấp phép và chủ đầu tư.

Cần chế tài mạnh hơn

Theo Thanh tra Sở Xây dựng Khánh Hòa, vài năm gần đây, số lượng công trình xây dựng trên địa bàn TP Nha Trang tăng đột biến, kéo theo đó là các vi phạm cũng gia tăng. Chỉ 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có trên 3.000 công trình được cấp phép, trong đó TP Nha Trang có trên 2.000. Qua kiểm tra, Sở Xây dựng Khánh Hòa phát hiện 270 công trình xây dựng sai quy định, trong đó TP Nha Trang chiếm đa số với trên 140 công trình. Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành 125 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 6,4 tỷ đồng. 

Ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết, để giảm thiểu và ngăn ngừa tình trạng vi phạm trật tự xây dựng phải có các quy định, biện pháp mạnh tay hơn. Cụ thể cần phải có quy định về việc áp dụng biện pháp cắt điện, nước đối với công trình vi phạm; bổ sung quy định chế tài đối với chủ đầu tư, đơn vị thi công có công trình gây sụp đổ, nguy cơ sụp đổ với công trình lân cận…

Có một thực tế hiện nay tại Khánh Hòa, dù nhiều công trình sai phạm nhưng sau khi bị phát hiện, hầu như các công trình nói trên đều được tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và tồn tại sau khi bị phạt hành chính. Vậy nên, với những công trình lớn, nhiều doanh nghiệp “thích” bị phạt vài chục triệu đồng hơn là chờ đợi giấy phép xây dựng. 

Để chấn chỉnh tình trạng này, đầu tháng 9 vừa qua, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản khẩn yêu cầu Sở Xây dựng và UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm. Giao Sở Xây dựng tiếp tục nghiên cứu các quy định để hướng dẫn các địa phương đối với các vấn đề vướng mắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng; cập nhật các vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý thực tế để chủ động tham mưu hoặc xin ý kiến Bộ Xây dựng nhằm đảm bảo việc xử lý đúng quy định của pháp luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng.

Tin cùng chuyên mục