Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

SGGPO
Sáng 30-12, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức khánh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. 

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo các bộ ban ngành, các địa phương, doanh nghiệp và đồng đảo người dân.

Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ảnh 1 Những chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn

Vào lúc 8 giờ 50, chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN 9716 đã cất cánh từ Nội Bài đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người đầu tiên bước xuống máy bay.

Ngay sau đó, chuyến bay khai trương đường bay mới TPHCM - Vân Đồn mang số hiệu VN1286 của Vietnam Airlines cũng đã hạ cánh

Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự sự kiện

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Đây là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới, công suất giai đoạn đầu đạt 2,5 triệu hành khách/năm.

Điểm nổi bật nhất của công trình này là mái vòm nhà ga được thiết kế độc đáo, lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh buồm no gió, xếp chồng lên nhau hướng ra biển. Kết cấu của mái che nhà ga sân bay không chỉ tạo khoảng trống đón ánh sáng tự nhiên và gió trời, giúp tiết kiệm năng lượng tối đa mà còn có thể thay đổi từ cam sang đỏ trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ảnh 3 Mái nhà ga có thể chuyển từ cam sang đỏ tùy theo thời tiết

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ứng dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Ví dụ hệ thống trả khay hành lý xách tay tự động, đưa các khay hành lý đi qua máy soi chiếu đến điểm trả hành lý cho hành khách, rồi quay trở về vị trí ban đầu phục vụ hành khách tiếp theo. Hay máy dò chất nổ lỏng có khả năng đọc chính xác tên loại chất lỏng nghi vấn một cách nhanh chóng, thay vì phải đem chất nghi vấn đi kiểm tra. Sân bay có 4 băng tải hành lý ký gửi, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách.

Đặc biệt, khu vực đường cất - hạ cánh của sân bay được trang bị hệ thống đèn hiệu công nghệ LED và hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho máy bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi. Đài Kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế có chiều cao 42m, đảm bảo giám sát, điều phối máy bay đi, đến trên mặt đất và trên không an toàn tuyệt đối.

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế hiện đại với đường cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hóa và hành khách lớn, hiện đại như Boeing 787 và Airbus 350.

Dự kiến sẽ có 9 đường bay tới Vân Đồn được mở ngay trong năm đầu khai thác, bao gồm cả các đường bay nội địa và quốc tế. Trong đó, sẽ có các đường bay quốc tế sẽ đến và đi từ Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)) và Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia).

Tại thị trường trong nước, chủ đầu tư tập trung vào khu vực miền Trung và miền Nam như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sân bay Long Thành có thể khởi công vào cuối năm 2020  ​

Có thể khởi công sân bay Long Thành vào cuối năm 2020 ​

Báo cáo với Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đang chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với tư vấn khẩn trương hoàn thành báo cáo cuối kỳ Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Báo cáo này sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng thẩm định nhà nước vào tháng 6-2019.

Quy hoạch

Kiến trúc xanh, một giải pháp - nhiều mục tiêu

Kiến trúc xanh, nói nôm na là hướng kiến trúc thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải khí nhà kính, bảo vệ sức khỏe con người… đã được nhiều kiến trúc sư ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung quan tâm đến từ hàng chục năm nay. 

Bút Sài Gòn

Không ăn xổi

- Cù lao Chàm ở Quảng Nam chắc là nơi duy nhất tại xứ mình bắt đầu áp dụng chính sách hạn chế du khách. Nơi này khống chế không quá 3.000 khách/ngày và còn hạ xuống nữa. Lý do của chuyện đó là địa phương quyết gìn giữ thiên nhiên, bảo tồn sinh cảnh.

Sự kiện vấn đề

Cuộc đua AI

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) đang trở thành chiến lược toàn cầu trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều nước đã và đang đẩy mạnh đầu tư cho lĩnh vực này, cả ngắn hạn và dài hạn.