Khánh thành khu lưu niệm vùng căn cứ kháng chiến miền Đông Nam bộ

Sáng ngày 18-3, Thành đoàn TPHCM tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 công trình  lưu niệm Vùng căn cứ kháng chiến miền Đông Nam bộ Đoàn Thanh niên Nhân dân cách mạng Việt Nam Khu đoàn Khu Sài Gòn - Gia Định (tại xã An Tây, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương).

(SGGPO).– Sáng ngày 18-3, Thành đoàn TPHCM tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 công trình  lưu niệm Vùng căn cứ kháng chiến miền Đông Nam bộ Đoàn Thanh niên Nhân dân cách mạng Việt Nam Khu đoàn Khu Sài Gòn - Gia Định (tại xã An Tây, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương).

Công trình này được xây dựng trên diện tích gần 4.750 m2 trong khu Di tích lịch sử Địa đạo Tam Giác Sắt. Dự án khu lưu niệm được chia làm 2 giai đoạn, với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Giai đoạn 1 được khởi công thực hiện từ tháng 10-2016. Sau gần 5 tháng thi công, đến nay giai đoạn 1 đã hoàn thành với các hạng mục chính: trồng tái tạo rừng với diện tích, nhiều chủng loại cây như cẩm lai, sao đen, dầu rái, bằng lăng; đắp đồi và đặt bia lưu niệm với ngọn đồi cao 4m… với kinh phí hơn 800 triệu đồng.

Các đồng chí lãnh đạo trong ngày khánh thành khu lưu niệm

Dự kiến giai đoạn 2 sẽ thực hiện các hạng mục: khu sinh hoạt dã ngoại, khu nghỉ ngơi và các hạng mục khác như chòi lá, mô phỏng hố bom…với kinh phí dự kiến gần 1,2 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, anh Nguyễn Việt Quế Sơn, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết, vùng căn cứ kháng chiến miền Đông Nam bộ này năm xưa chính là bàn đạp chiến lược cho các hoạt động đấu tranh trong nội thành Sài Gòn. Công trình được xây dựng chính là biểu trưng cho trí tuệ, yếu chí quật cường, không khuất phục, sự dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh của quân dân miền Đông nói chung và Khu Đoàn Sài Gòn – Gia Định nói riêng.

“Thời gian tới các cơ sở đoàn, đội ngũ cán bộ đoàn TPHCM cần thường xuyên duy trì các hoạt động giáo dục truyền thống tại đây, cũng như tăng cường các hoạt động gắn kết với nhân dân tại các địa phương. Qua đó góp phần nâng chất các hoạt động giáo dục của tổ chức đoàn, thực hiện hiệu quả về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030” – anh Nguyễn Việt Quế Sơn đề nghị.

Trao kinh phí xây nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng ở xã An Tây

Lãnh đạo Thành đoàn TPHCM hy vọng khu lưu niệm sẽ là địa điểm gắn kết các thế hệ cán bộ đoàn các thời kỳ và giúp thế hệ trẻ hiểu thêm về một thời hào hùng của tuổi trẻ TPHCM trong thời kỳ đấu tranh anh dũng.

Dịp này, Thành đoàn TPHCM đã trao bảng tượng trưng xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình có công với cách mạng tại xã An Tây, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, với số tiền 90 triệu đồng.

Thái Phương

Tin cùng chuyên mục