Khánh thành nhà máy xe bus lớn nhất Đông Nam Á ​

Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9-2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 20.000 xe/năm (bao gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus)... đã chính thức được đưa vào hoạt động.

 
Dây chuyền sản xuất của nhà máy Bus Thaco
Dây chuyền sản xuất của nhà máy Bus Thaco

Sáng 8-12, tại khu phức hợp Chu Lai - Quảng Nam, Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy sản xuất chuyên biệt xe Bus Thaco. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải tham dự buổi lễ.

Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9-2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng; công suất thiết kế 20.000 xe/năm (bao gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus), diện tích 17 ha, trong đó diện tích nhà xưởng 8 ha được trang bị hệ thống xử lý nước thải với công suất 20 m3/h, tự động hóa từ khâu quản lý đến vận hành. Tính đến thời điểm này, Nhà máy Bus Thaco được coi là lớn nhất Đông Nam Á. 

Cắt băng khánh thành nhà máy xe bus lớn nhất Đông Nam Á 

Nhà máy được đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động như các máy gia công CNC, các robot hàn tự động có độ chính xác cao; hệ thống băng chuyền (conveyor) tự động.

Đặc biệt, dây chuyền sơn tĩnh điện có thể nhúng toàn bộ thân vỏ xe có chiều dài 13,7 mét, gồm 10 bể, được vận hành tự động. Đây là dây chuyền sơn tĩnh điện duy nhất tại Đông Nam Á và là 1 trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới (tính đến thời điểm này).

Bus Thaco được xem là lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á hiện nay 

Cùng với đó là dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”, đường thử xe với chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, Thaco đã đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) với nhiều trang thiết bị và phần mềm thiết kế hiện đại cùng đội ngũ kỹ sư giỏi và chuyên gia nhiều kinh nghiệm, có thể nghiên cứu thiết kế các sản phẩm với đầy đủ các chủng loại xe từ trung cao cấp đến cao cấp phù hợp với nhiều mục đích sử dụng như: xe bus nội thành, liên tỉnh, xe ghế ngồi, xe giường nằm, xe bus chuyên dụng có tải trọng, kiểu dáng và nhận diện hoàn toàn mới với kết cấu khung gầm monocoque (body và chassis liền khối) đảm bảo trọng lượng xe nhẹ và vận hành êm dịu, sử dụng động cơ khí thải Euro 4, 5, 6 (theo tiêu chuẩn của Nhật Bản và châu Âu), có tỷ lệ nội địa hóa trên 60%, công năng phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận sự đóng góp rất lớn của khu phức hợp ô tô Chu Lai - Trường Hải trong những thành tựu quan trọng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Nam.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương và chúc mừng Tập đoàn ô tô Trường Hải với sự kiện khánh thành nhà máy Bus Thaco và ra mắt các mẫu ô tô bus hoàn toàn mới do Trường Hải thiết kế và phát triển.

Tại buổi lễ Thaco đã tổ chức ký kết các thỏa thuận thương mại xuất khẩu bước đầu sang Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1.150 xe.

Tin cùng chuyên mục