KH-CN là chìa khóa để đất nước phát triển nhanh, bền vững

Ngày 21-1, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai công tác ngành KH-CN năm 2019.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, so với mục tiêu và  nhiệm vụ đề ra, KH-CN Việt Nam chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và vị trí quốc sách hàng đầu; chưa có nhiều công trình nghiên cứu tầm cỡ quốc tế và sản phẩm quốc gia mang thương hiệu Việt Nam có đóng góp đột phá đối với phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù đã xuất hiện một số doanh nghiệp lớn quan tâm đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, đã tập trung đầu tư theo chuỗi giá trị nhưng nhìn chung, năng lực hấp thụ và đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp Việt Nam còn rất thấp. KH-CN chưa thực sự trở thành động lực thúc đẩy tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong nước; chưa có đóng góp thực sự mạnh mẽ cho tốc độ, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Phó Thủ tướng cho rằng trong Nghị quyết 02 của Chính phủ về giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Bộ KH-CN là đầu mối để hướng dẫn một số tiêu chỉ số về đổi mới sáng tạo, sự sẵn sàng cho nền sản xuất tương lai…

“Chúng ta nói KH-CN là quốc sách, là lực lượng sản xuất trực tiếp nhưng còn nhiều chính sách nói chung chưa thực sự coi KH-CN là động lực, chìa khóa quan trọng bậc nhất để Việt Nam có thể thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, phát triển nhanh và bền vững” - Phó Thủ tướng nhận xét và nhấn mạnh ý nghĩa hàng đầu của việc nhận thức sâu sắc về vai trò của KH-CN trong giai đoạn phát triển đất nước hiện nay. Đây là trách nhiệm đầu tiên của đội ngũ cán bộ quản lý, những người làm công tác KH-CN.

Tin cùng chuyên mục