Khi hạnh phúc đến từ… sự biến mất

“Đừng đọc cuốn sách này nếu bạn muốn là một ai đó, bởi vì nó sẽ biến bạn thành không ai cả, một thứ vô ngã” - tác giả Ajahn Brahm viết như thế trong lời dẫn nhập cuốn sách Hạnh phúc đến từ sự biến mất.
Bìa sách Hạnh phúc đến từ sự biến mất
Bìa sách Hạnh phúc đến từ sự biến mất

Có bao giờ bạn tự hỏi, nếu một người có thể hiểu được tất cả ký ức; nhìn được góc nhìn, cảm nhận được cảm xúc của tất cả những người khác thì bạn sẽ là ai? Có lẽ ta sẽ chẳng còn là "ai" cả - “vô ngã”. Phải chăng, đó là trạng thái "đắc đạo"? Vậy làm thế nào để đạt được “vô ngã”? Làm thế nào để thực sự “biến mất”, không chỉ thân tâm bên ngoài mà cả những thứ sâu xa bên trong tạo nên bản ngã – cái tôi, mầm mống của những phiền muộn dai dẳng?

Dành hàng chục năm để tu tập ở một tu viện trong rừng gần thành phố Perth, Tây Úc, tác giả - tu sĩ Ajha Brahm đã chiêm nghiệm và ứng dụng lời chỉ dẫn của Đức Phật trên con đường đạt được giác ngộ và hạnh phúc. Tu tập nhiều năm, thấu hiểu sâu sắc những giáo lý Phật giáo, Ajahn Brahm không chỉ là một bậc chân tu được tôn kính, ông còn là tác giả của rất nhiều cuốn sách về Phật giáo, thiền định như Buông bỏ buồn buông, Mở cửa trái tim, Tâm từ… được nhiều bạn đọc đón nhận.

Khi hạnh phúc đến từ… sự biến mất ảnh 1 Tác giả - tu sĩ Ajha Brahm 

Với Ajahn Brahm, chìa khóa để mở cánh cửa hạnh phúc vĩnh hằng chính là sự biến mất. Với ông, biến mất không phải là một sự trốn tránh mà là khi tâm định và an ổn, con người bắt đầu hiểu về “vô ngã” thì tự thân sẽ biết cách buông bỏ. Từ buông bỏ - “biến mất”, bạn sẽ nhận thấy sự an bình và tự do.

Với Hạnh phúc đến từ sự biến mất, Ajahn Brahm không đem đến một quyển cẩm nang hay sách hướng dẫn những điều cần làm để đạt được hạnh phúc cho độc giả. Ông cũng không đưa ra chỉ dẫn từng bước việc hành thiền như một số cuốn sách trước của ông. Thay vào đó, Ajahn Brahm chỉ đơn giản đưa ra những lời chia sẻ, những mô tả về cách một người quay trở về với bản chất “vô ngã” của mình.

Cuốn sách gồm 11 chương, bao gồm: Hướng tâm vào hiện tại, Cảm nhận sự an lạc, Chứng giác Tuệ minh sát… Ở mỗi chương, tác giả chia sẻ các vấn đề, trải nghiệm mà thiền sinh thường đối mặt trong quá trình thiền định.

Khi hạnh phúc đến từ… sự biến mất ảnh 2

Ajahn Brahm là một tu sĩ Phật giáo, là trụ trì của tu viện Giác Thừa (Bodhiyana), vì vậy những chiêm nghiệm của tác giả trong cuốn sách không đơn thuần là lời chia sẻ của một thiền sinh có kinh nghiệm đi trước, mà đó là những tri thức được đúc kết qua con mắt tinh tường và trí tuệ của một bậc chân tu am hiểu Phật pháp, tường tận giáo lý Phật giáo.

Trong Hạnh phúc đến từ sự biến mất, Ajahn Brahm trích lại nhiều điển tích, lời dạy của Đức Phật. Ông giảng giải, chia sẻ những câu chuyện về thiền định và hành trình giác ngộ từ nhiều phía một cách chân thực, đôi khi có chút hài hước. Cuốn sách có lẽ sẽ gây một chút khó khăn với những người mới tìm hiểu về Phật giáo, khi đề cập khá nhiều điển tích, thuật ngữ bằng tiếng Phạn. Tuy nhiên, cuốn sách là một sự lựa chọn sáng suốt cho những ai đang nghiêm túc đi theo con đường thiền định, tìm hiểu sâu sắc về Phật giáo.

Ajahn Brahm sinh năm 1951 ở London, nước Anh, tốt nghiệp Vật lý lý thuyết Đại học Cambridge. Năm 1974, dưới sự dẫn dắt của tu sĩ nổi tiếng Ajahn Chah, ông trở thành tu sĩ Phật giáo ở Thái Lan. Hiện nay, Ajahn Brahm là Tu viện trưởng của Tu viện Bodhiyana (Giác Thừa). Các buổi thuyết giảng của ông thu hút hàng ngàn người tới tham dự. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về Phật Giáo với hàng chục ngàn bản in.

Tin cùng chuyên mục