Khiếu nại dai dẳng đất Sân bay Miếu Môn, Đồng Tâm có mục đích trục lợi

SGGPO

Chiều 27-8, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, UBND TP Hà Nội phối hợp với Thanh tra Chính phủ đã họp báo thông báo về quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

 Theo ông Nguyễn An Huy, Chánh thanh tra TP Hà Nội, trong Kết luận số 2346/KL –TTTP-P5 của Thanh tra Thành phố Hà Nội về kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã khẳng định toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được các đơn vị quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng.

Qua kiểm định về hiện trạng không có thay đổi, chuyển dịch, có diện tích 236,7ha tăng 28,7 ha so với diện tích ghi trong quyết định số 113/TTg ngày 14-4-1980 của Thủ tướng về việc giao đất sân bay Miếu Môn. Diện tích 28,7 ha tăng này chính là diện tích thuộc phần 31,9 ha bị ảnh hưởng của thi công thuộc địa giới hành chính huyện Chương Mỹ, không sản xuất nông nghiệp được và trong giai đoạn 2 xây dựng sân bay Miếu Môn do Nông trường quốc doanh Lương Mỹ đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh công bình.

Khiếu nại dai dẳng đất Sân bay Miếu Môn, Đồng Tâm có mục đích trục lợi ảnh 1 Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu tại cuộc họp báo

Liên quan tới công tác quản lý, sử dụng đất, kết quả thanh tra cho thấy từ năm 1981 đến nay, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng. Trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng cũng như UBND xã Đồng Tâm đã buông lỏng quản lý. UBND xã Đồng Tâm giao cho các đội sử dụng vào mục đích nông nghiệp; chưa thực hiện di dời một số hộ dân đã ăn ở trên đất quốc phòng từ trước năm 1980, để các hộ lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép, không có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để.

Kết luận thanh tra cũng làm rõ, trong 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng chỉ có 5 hộ có giấy do ủy ban xã, HTX nông nghiệp Đồng Tâm cho, cho mượn đất để ở và sản xuất từ trước năm 1980, giấy tờ của các trường hợp khác không có căn cứ pháp luật. Đến thời điểm thanh tra, UBND huyện Mỹ Đức và các ngành có liên quan đã thống nhất thu hồi dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã lập cho 14 hộ dân trước đây.

Khiếu nại dai dẳng đất Sân bay Miếu Môn, Đồng Tâm có mục đích trục lợi ảnh 2 Bản đồ đất đai sân bay Miếu Môn 

Đối với nội dung kiến nghị liên quan đến diện tích đất nông nghiệp 59 ha và các thông tin ông Lê Đình Kình (ở xã Đồng Tâm) và một số công dân nêu, Chánh Thanh tra TP Hà Nội cho rằng những thông tin này là không nhất quán (có đơn nêu là 49 ha, có đơn nêu là 59 ha do UBND xã Đồng Tâm quản lý; có đơn nêu là đất bỏ hoang; có đơn nêu 59 ha đất nông nghiệp của nhân dân). Theo kết quả chồng ghép Bản đồ hiện trạng đất sân bay Miếu Môn tỷ lệ 1/5000 lập năm 2013 và Bản đồ địa giới hành chính lập theo Chỉ thị số 364/CT-TTg ngày 6-11-1991 của Thủ tướng Chính phủ do Xí nghiệp tài nguyên và môi trường 1 và UBND các huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức thực hiện năm 2017, diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm chỉ có 64,03 ha. Do đó, việc ông Lê Đình Kình và một số công dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106 ha (có đơn nêu là 96 ha) là không đúng.

Hơn nữa,  theo hồ sơ quản lý đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm, xã Đồng Tâm không có đất nông nghiệp diện tích 59 ha hoặc 49 ha xứ đồng Sênh như ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu. Các mốc giới do người dân dẫn Đoàn thanh tra kiểm tra tại hiện trường và vẽ trên một phần sơ đồ hiện trạng đất sân bay năm 2013 là các mốc giới hạn diện tích 50,03 ha do Quân chủng Phòng không Không quân cắm năm 2016 để giao đất cho Tập đoàn Viễn thông quân đội xây dựng dự án quốc phòng nằm trong đất sân bay Miếu Môn.

Khiếu nại dai dẳng đất Sân bay Miếu Môn, Đồng Tâm có mục đích trục lợi ảnh 3 Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời báo chí

Trả lời các câu hỏi của báo chí, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành ra soát, kiểm tra Kết luật thanh tra 2346/KL –TTTP-P5 của Thanh tra Thành phố Hà Nội cho thấy, Thanh tra TP Hà Nội đã làm đúng thẩm quyền, đúng trình tự, kết luận thanh tra trên là chính xác phù hợp các quy định của pháp luật. Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết thêm, sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố công khai, minh bạch kết luận thanh tra vẫn còn một số ý kiến chưa đồng thuận, gây khó khăn cho việc triển khai các công trình quốc phòng tại khu vực sân bay Miếu Môn. “Thanh tra Chính phủ đã có kế hoạch, sẵn sàng đối thọai đối thoại trực tiếp với người dân Đồng Tâm và cả ông Lê Đình Kình...”- ông Thanh nêu rõ.

Về phía UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, với những thông tin mà các cơ quan chức năng của Hà Nội đang có cho thấy có một số bộ phận người dân ở địa phương cơ hội lợi dụng việc khiếu nại, khiếu kiện để nhằm mục tiêu chiếm đất và đòi việc bồi thường, hỗ trợ của nhà nước, thậm chí nhằm mục tiêu trục lợi khi quân đội tiến hành xây dựng các công trình quốc phòng tại khu vực sân bay Miếu Môn. Ông Chung cũng cho biết, sau cuộc họp báo này, nếu xét thấy cần thiết, thành phố sẽ tiến hành tiếp tục đối thoại với người dân.

NGUYỄN QUỐC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vụ bé 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô ở Bắc Ninh: Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ

Vụ bé 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô ở Bắc Ninh: Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ

Ngày 16-9, liên quan tới vụ việc cháu Nguyễn Tấn L. (3 tuổi, ở thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, Tiên Du, Bắc Ninh) bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của cơ sở mầm non tư thục Đồ Rê Mí (ở thôn Đoài, xã Hoàn Sơn, Tiên Du) khiến sức khỏe cháu bé bị nguy kịch, Công an tỉnh Bắc Ninh đã có thông báo về kết quả điều tra ban đầu.

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Sửa chữa các khe co giãn trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương

Thực hiện kế hoạch sửa chữa các công trình trên tuyến đường bộ cao tốc TPHCM-Trung Lương năm 2019, Cục Quản lý đường bộ IV thuộc Tổng Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành thi công sửa chữa các khe co giãn trên tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương. Thời gian thi công từ ngày 18-9 đến hết ngày 2-12-2019.

Quy hoạch

Tìm giải pháp quy hoạch bờ sông cho cộng đồng

Ngày 9-9, tại buổi họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT TPHCM, cho biết, hội thảo “Quy hoạch và phát triển bờ kè sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025” diễn ra hôm nay 10-9 do UBND TPHCM tổ chức, sẽ có nhiều diễn giả uy tín trong và ngoài nước tham dự.

Tin buồn