Khó “chọn mặt gửi vàng” cho sao trẻ

Chờ đợi một năm tỏa sáng của các ngôi sao trẻ, nhưng xem ra thật khó để “chọn mặt gửi vàng” ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2017 cho các cầu thủ được kỳ vọng trong thời gian qua.

Cuộc so tài giữa đội tuyển U22 Việt Nam và Campuchia tại SEA Games 29. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Cuộc so tài giữa đội tuyển U22 Việt Nam và Campuchia tại SEA Games 29. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bóng đá Việt Nam giới thiệu hàng loạt ngôi sao trẻ trong thời gian qua. Đáng mừng là dù mới trên dưới 20 tuổi, nhưng những Công Phượng, Đức Chinh, Quang Hải, Xuân Trường, Tuấn Anh, Duy Mạnh… đều có thâm niên trong đội tuyển quốc gia trong vài năm gần đây.
Sớm xuất hiện trong đội tuyển chỉ dành cho những cầu thủ được coi là đến tuổi chín muồi của sự nghiệp, hứa hẹn sẽ giúp cho các ngôi sao ấy sớm làm “bá chủ” ở giải thưởng Quả bóng vàng năm nay. Và Quả bóng vàng 2017 được kỳ vọng sẽ mở đầu cho thời kỳ cầu thủ trẻ chiếm lĩnh đại đa số khi trong năm 2017, họ có rất nhiều đất diễn ở tầm CLB cũng như ở đội U.22 và cả đội tuyển Việt Nam.

Nhưng sự kỳ vọng ấy đã không đến khi những gương mặt trên chưa tạo sự đột biến nào đáng kể về chuyên môn so với các đàn anh như Văn Quyết, Anh  Đức, Vũ Minh Tuấn… Nói cách khác, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đức Chinh… vẫn đang là cái bóng của đàn anh, bởi “vàng chưa đủ tuổi”. Thực tế, Công Phượng vẫn chưa thể hiện được khả năng tạo đột biến ở những trận cầu quyết định.

Việc U.22 Việt Nam hòa Indonesia, để rồi sau đó thua Thái Lan ở SEA Games 29 và sớm bị loại ngay vòng bảng khi Công Phượng gần như không thể hiện được bản năng của một cầu thủ lớn là minh chứng. Xuân Trường cũng không phải là ngoại lệ khi chấp nhận phận dự bị ở Gangwon và chỉ có đóng góp khá khiêm tốn ở U.22 Việt Nam cũng như đội tuyển Việt Nam. Được kỳ vọng là truyền nhân của Lê Huỳnh Đức, nhưng Đức Chinh vẫn chỉ ở dạng tiềm năng. Tuấn Anh vừa phải đá vừa phải miệt mài dưỡng thương nên cũng rơi vào tình cảnh tương tự như các đồng đội.

Năm ngoái, Xuân Trường đã vinh dự nhận giải thưởng Quả bóng bạc. Nhưng với màn trình diễn chưa thực sự nổi trội trong chặng đường dài vừa qua cả ở tầm CLB lẫn các đội tuyển quốc gia, không chỉ Xuân Trường mà các đồng đội trong lứa cầu thủ được kỳ vọng nhất của bóng đá Việt Nam ấy khó có thể đánh bại được các đàn anh để có thể đứng trên bục cao của người chiến thắng.

Rõ ràng, những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Văn Quyết, Anh Đức, Thanh Trung, Minh Tuấn… vẫn thể hiện được vai trò đàn anh khi cho thấy những đóng góp nhất định, nổi bật hơn so với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Quang Hải… cả ở tầm CLB lẫn ĐTQG. Thế nên, nếu như các ngôi sao trẻ của bóng đá Việt Nam không thể chen chân vào các hạng mục cao quý nhất của giải thưởng Quả bóng vàng 2017 cũng không phải là quá ngạc nhiên. 

Tin cùng chuyên mục