Khó khăn của nội các mới

Hôm nay 3-8, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiến hành cải tổ nội các cũng như ban chấp hành đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) trong bối cảnh uy tín đảng cầm quyền đã sụt giảm mạnh sau  loạt bê bối gần đây. 
Hôm nay 3-8, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiến hành cải tổ nội các cũng như ban chấp hành đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) trong bối cảnh uy tín đảng cầm quyền đã sụt giảm mạnh sau  loạt bê bối gần đây. 

Động thái cải tổ chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Abe diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ đối với ông giảm mạnh gần đây. Kết quả khảo sát mới đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Abe hiện ở mức dưới 30%, mức thấp nhất kể từ khi ông trở lại chính trường vào tháng 12-2012 với cam kết vực lại nền kinh tế và củng cố quốc phòng cho Nhật Bản. 95% những người được hỏi chỉ trích cách ông giải quyết bê bối thiên vị một người bạn (can thiệp và giúp tập đoàn của một người bạn giành được giấy phép trường đào tạo thú y ở một đặc khu kinh tế). Ngoài ra, Thủ tướng Abe cũng đối mặt với một vụ bê bối khác liên quan đến Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada, một đồng minh thân thiết của ông Abe, bị cáo buộc đã dính líu đến việc che đậy các tài liệu về hoạt động gìn giữ hòa bình nhạy cảm của Bộ Quốc phòng. Ngày 28-7, vài ngày sau khi Thủ tướng Abe phải xuất hiện trước một hội đồng của Quốc hội và trả lời chất vấn về các vấn đề trên, Bộ trưởng Quốc phòng Inada cũng đã từ chức. Vì theo giới quan sát, việc ông Abe tiến hành cải tổ nội các để giảm thiểu tác động từ vụ bê bối - một giải pháp xử lý khủng hoảng thường được các nhà lãnh đạo sử dụng - có thể phản tác dụng nếu các bộ trưởng lại bị lôi vào vụ bê bối. 

Đây sẽ là cuộc cải tổ đầu tiên trong năm nay của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm mục đích giành lại sự ủng hộ của người dân đối với chính phủ. Theo đài NHK ngày 2-8, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodeo sẽ được bổ nhiệm lại chức vụ này, trong khi Ngoại trưởng Fumio Kishida được bổ nhiệm chức vụ cao trong đảng cầm quyền. Trong đợt cải tổ chính quyền lần này, ngoài chức Bộ trưởng Quốc phòng, Thủ tướng Abe cũng thay đổi một loạt nhân sự. Ông Toshimitsu Motegi, cựu Bộ trưởng Thương mại, được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Kinh tế. Trong khi đó, Ngoại trưởng Fumio Kishida được bổ nhiệm phụ trách chính sách của đảng LDP. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Olympics Tamayo Marukawa được cho là sẽ rút khỏi nội các.

Ông Abe lên nắm quyền vào tháng 12-2012 trong bối cảnh người dân thất vọng với chính quyền trước đó về cách xử lý thảm họa hạt nhân năm 2011 và nền kinh tế bất ổn. Theo Reuters, việc bổ nhiệm ông Onodera cũng giúp Thủ tướng Abe xoa dịu dư luận trong bối cảnh khu vực có nhiều bất ổn sau khi Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc cũng như các hành động hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông. 

Tuy nhiên, giữa những bê bối chính trị hiện nay, thì khó khăn về kinh tế cũng có thể khiến LDP sau khi cải tổ sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc tổng tuyển cử 2018. Theo bản tóm tắt đánh giá hàng năm về kinh tế Nhật Bản vừa công bố ngày 1-8, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết trong tháng 7, Ngân hàng Nhật Bản một lần nữa hoãn đưa ra thời gian biểu đạt mục tiêu giảm tỷ lệ lạm phát xuống mức 2%. Vì vậy, chiến lược kinh tế Abenomics của Thủ tướng Abe đã giúp cải thiện tình hình kinh tế trong nước, song vẫn chưa giúp Nhật Bản đạt mục tiêu thoát khỏi một cách lâu bền tình trạng giảm phát.

Tin cùng chuyên mục