Khó thi hành vụ Phạm Công Danh do quy định và án tuyên “vênh” nhau

Chiều 10-4, Cục Thi hành án Dân sự (viết tắt THADS) TPHCM tổ chức họp báo thông tin về công tác THADS, hành chính trên địa bàn TP.

(SGGP).- Chiều 10-4, Cục Thi hành án Dân sự (viết tắt THADS) TPHCM tổ chức họp báo thông tin về công tác THADS, hành chính trên địa bàn TP.

Ông Vũ Quốc Doanh, quyền Cục trưởng Cục THADS TPHCM, cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2017 sẽ chỉ đạo tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành án có giá trị đặc biệt lớn, vụ việc trọng điểm như vụ Công ty cho thuê tài chính II, vụ Huỳnh Thị Huyền Như, vụ Dương Thanh Cường...

Thông tin cụ thể về vụ Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, bị tuyên phạt 30 năm tù về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” - PV), ông Vũ Quốc Doanh cho biết hiện đang vướng mắc phần bồi thường cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam. Cụ thể, theo khoản 3 Điều 6 Nghị định 62/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS, các khoản bồi thường cho Nhà nước trong các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì nằm trong diện cơ quan THADS chủ động ra quyết định thi hành án.

Bị cáo Phạm Công Danh

Trong khi đó, bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TPHCM và bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM lại tuyên: kể từ ngày Ngân hàng Xây dựng Việt Nam có đơn yêu cầu, nếu bị cáo Phạm Công Danh chưa thanh toán đủ các khoản bồi thường thì phải chịu thêm khoản tiền lãi theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước quy định. Nói cách khác, Cục THADS không thể chủ động ra quyết định thi hành án mà phải chờ Ngân hàng Xây dựng Việt Nam có đơn yêu cầu. Chính sự “vênh” nhau giữa quy định của pháp luật và phần tuyên của bản án dẫn đến lúng túng trong thi hành án. Cục THADS TPHCM đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến và đang chờ hướng dẫn của Tổng cục THADS. Cũng theo ông Vũ Quốc Doanh, việc thi hành án vụ Phạm Công Danh cũng gặp khó khăn do số tiền phải thi hành quá lớn (hơn 13.000 tỷ đồng), tài sản dùng để thi hành cho các khoản bồi thường nằm rải rác ở nhiều địa phương khác nhau như TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ ngày 1-10-2016 đến ngày 31-3-2017, ngành THADS TPHCM đã thi hành xong 22.759 việc dân sự và hơn 8.900 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 46,11% trong tổng số 49.390 việc có điều kiện thi hành và 25,97% số tiền có điều kiện thi hành. Tổng số việc phải theo dõi thi hành án hành chính là 15 việc, trong đó mới chỉ có 4 việc thi hành xong.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục