Khó thu phí nước thải công nghiệp

Ngày 12-8, Sở TN-MT TPHCM tổ chức họp về vấn đề thu phí nước thải. Chương trình này được triển khai từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn còn nhiều bất cập chưa được tháo gỡ.

Ngày 12-8, Sở TN-MT TPHCM tổ chức họp về vấn đề thu phí nước thải. Chương trình này được triển khai từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn còn nhiều bất cập chưa được tháo gỡ.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM, cho biết, tính từ 2005 đến nay tổng phí nước thải thu được hơn 536 tỷ đồng. Trong đó phí nước thải sinh hoạt chiếm hơn 90%, còn nước thải công nghiệp chỉ khoảng 10%. Lý giải nguyên nhân phí nước thải thu từ doanh nghiệp (DN) quá ít, ông Nguyễn Minh Hoàng cho biết, phí nước thải sinh hoạt do Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn thu theo hóa đơn tiền nước nên thu đủ.

Nước thải công nghiệp được Sở TN-MT giao Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với Phòng TN-MT các quận huyện, KCN-KCX thực hiện, nhưng có rất ít DN nộp phí so với thực tế xả thải. Nguyên do, phần lớn các DN chưa tự giác chấp hành quy định về nộp phí, không kê khai hoặc kê khai không đúng thực tế xả thải.

Mặt khác, việc xác định chính xác lượng và nồng độ chất ô nhiễm của từng DN rất khó. Trước khi đến DN lấy mẫu nước thải để thẩm định, chi cục phải thông báo trước nên nhiều DN đối phó bằng cách giảm công suất, ngưng hoạt động các khâu phát sinh nước thải, vận hành hệ thống xử lý nước thải (thông thường không vận hành do chi phí vận hành hệ thống xử lý nước thải quá cao) hoặc pha loãng nước thải…

Mặt khác, mức phí nước thải ở nước ta đã lạc hậu so với thực tế. Cụ thể, mức phí khoảng 300 đồng/kg BOD, COB hoặc 400 đồng/kg chất rắn lơ lửng (TSS)… quá thấp so với các nước trong khu vực (khoảng 15.000- 16.000 đồng/kg BOD, COD hoặc TSS). Điều này không khuyến khích các DN đầu tư hệ thống xử lý nước thải vì trả phí nước thải công nghiệp vẫn rẻ hơn rất nhiều.

Ngoài ra, hiện việc xử lý những DN cố tình không thực hiện việc kê khai nộp phí gặp nhiều lúng túng, chủ yếu chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở, chưa thể xử lý bằng hình thức khác. Do vậy, các cơ quan chức năng cần điều chỉnh mức phí nước thải phù hợp hơn với thực tế, đồng thời có biện pháp chế tài mạnh tay nhằm xử lý những DN không chịu nộp phí.

Trước thực tế đó, Sở TN-MT cho rằng, Chính phủ nên sớm điều chỉnh bổ sung đối tượng nộp phí bảo vệ môi trường, loại chất thải vi sinh, mức phí đối với nước thải công nghiệp. Các quận huyện có kế hoạch giám sát thu phí nước thải hàng năm… Có như vậy mới tránh thất thu ngân sách TP từ việc không thu được phí nước thải công nghiệp.

Minh Hải

Tin cùng chuyên mục