Khổ vì thiếu bãi đậu ô tô

Thu phí đậu xe nhưng không trông xe
Khổ vì thiếu bãi đậu ô tô

Hiện nay TPHCM có rất nhiều ô tô lưu thông nhưng việc kiếm chỗ đậu xe hay làm sao bảo vệ cho xe khỏi việc mất gương chiếu hậu, logo xe đã làm cánh tài xế rất vất vả, mệt mỏi…

Một bãi đậu xe ở đường Lê Lai.

Một bãi đậu xe ở đường Lê Lai.

Thu phí đậu xe nhưng không trông xe

Bãi đậu xe của Công viên 23-9 nằm ở khu vực tập trung rất nhiều công ty, khách sạn lớn, nhỏ. Tài xế thường cho xe đậu nơi đây để chờ chủ đi họp, làm việc với các đối tác. Mặc dù, bãi xe thu phí 5.000 đồng/lượt nhưng nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng bể gương chiếu hậu, mất logo xe. Kiếm được chỗ đậu xe đã mệt, thay vì ở trong xe nghỉ ngơi, các tài xế phải ra ngoài kiếm chỗ ngồi giữ xe, bất kể nắng hay mưa, bởi chỉ cần sơ sẩy là mất ngay logo hay gương chiếu hậu.

Ở bãi đậu xe Công viên 23-9 này ngày nào cũng có vài vụ mất cắp như vậy, đến nỗi công an phường đã phải dùng biện pháp treo băng rôn cảnh báo tài xế mới đến lần đầu. Một tài xế chia sẻ: “Tuần trước, tôi vừa đậu chiếc Lexus, chỉ đi vệ sinh 5 phút quay ra đã bị mất logo. Vào hãng hỏi thì giá gần 27 triệu đồng, chủ xe đành ra tiệm inox làm một cái giả cho khỏi sợ mất lần nữa.

Để cho an toàn, nhiều tài xế khi tới đậu xe là lo gỡ ngay logo cất vào trong xe, khi nào chuẩn bị đi mới gắn lại”. Không chỉ ở bãi đậu xe Công viên 23-9, các bãi đậu xe ở Công trường Lam Sơn, Nhà thờ Đức Bà, Công viên Lê Văn Tám, Nguyễn Huệ… tình trạng mất cắp cũng xảy ra như cơm bữa.

Đường nhỏ vẫn thành bãi xe

Con đường Bùi Thị Xuân, Sương Nguyệt Ánh, Tôn Thất Tùng là tuyến đường 2 chiều dài chưa tới 1km, nhưng hai bên đều có xe đậu chiếm hết diện tích đường làm cho xe 2 bánh cũng không có đường đi, luôn ách tắc giao thông, nhất là khi có xe ra hay vào chỗ đậu. Đa phần các bãi đậu xe trở thành nơi chiếm đóng của cánh taxi, các tài xế dạng vãng lai khó mà tìm được chỗ đậu. Tới tuyến đường Cao Bá Quát, Thái Văn Lung, Nguyễn Siêu, Lý Tự Trọng… những chiếc xe luôn đậu san sát nhau.

Thiếu bãi đậu xe nên dưới gầm cầu Nguyễn Tri Phương, Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ, Ông Lãnh, Calmette giờ cũng được cho làm bãi đậu ô tô. Thay cho những công viên, tiểu cảnh xanh tạo cảnh quan thì nơi đây trở thành những bãi giữ đậu tạm thời nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt. Không chỉ nội ô thiếu bãi đậu xe bởi đất chật người đông mà ở ngoại ô cũng thiếu bãi đậu  xe buýt, xe khách, xe tải. Hầu hết các xe này đậu vào những bãi xe tư nhân giá rất cao.

Được biết, TPHCM từng quy hoạch 8 địa điểm làm bãi đậu xe ngầm (Công trường Lam Sơn, Công viên Chi Lăng, Công viên Bách Tùng Diệp, Công viên Lê Văn Tám, khu vực số 116 đường Nguyễn Du, sân vận động Hoa Lư, sân bóng Tao Đàn, khu vực bờ sông Sài Gòn - dọc bến Bạch Đằng và đường Nguyễn Huệ), sau thu lại còn 4 địa điểm nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai bãi đậu nào trong khi nhu cầu ngày càng tăng cao.

Thanh Hải

Tin cùng chuyên mục