Khoa học dữ liệu - nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0

Hội thảo “Khoa học dữ liệu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Thách thức và cơ hội của chúng ta” do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức vừa diễn ra tại Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TPHCM. 
Khoa học dữ liệu - nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0
Tham dự hội thảo có hơn 200 đại biểu đến từ sở KH-CN, sở TT-TT các tỉnh phía Nam; nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà khoa học và sinh viên. 
TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, giới thiệu tầm quan trọng của khoa học dữ liệu trong xã hội hiện đại. Theo ông Nghĩa, hiện nay mọi vấn đề cuộc sống đều được số hóa và dữ liệu số đang vượt quá khả năng của con người. Những khối dữ liệu khổng lồ và phức tạp được gọi là “Big data”.
Quốc gia nào sở hữu làm chủ được những dữ liệu đó sẽ chiến thắng. “Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, lần đầu tiên, số học sinh chọn bài thi khối khoa học xã hội (KHXH) nhiều hơn khối khoa học tự nhiên (KHTN), nhưng ít ai thống kê, phân tích số học sinh nông thôn, học sinh thi để tốt nghiệp THPT mới chọn khối KHXH. Các thí sinh xét tuyển đại học mới chọn thi khối KHTN. Và cũng ít ai thống kê có bao nhiêu thí sinh chọn thi khối KHTN (Lý - Hóa - Sinh) chỉ cần 1,25 để không bị điểm liệt.
Những ví dụ đó cho thấy, khoa học dữ liệu quan trọng như thế nào trong việc làm cơ sở xây dựng các quyết sách về giáo dục cũng như các mảng khác”, TS Nguyễn Đức Nghĩa cho biết.
Hội thảo đã nghe báo cáo khoa học dữ liệu trong cách mạng công nghiệp 4.0 của GS-TSKH Hồ Tú Bảo đến từ Viện Nghiên cứu cao cấp về khoa học và công nghệ Nhật Bản. Theo GS-TSKH Hồ Tú Bảo, khoa học dữ liệu là khoa học dựa trên nền tảng toán học. Người thắng cuộc là người làm chủ được các nguồn dữ liệu lớn, làm cho sản xuất và cuộc sống thông minh, hiệu quả hơn qua trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác.
GS-TSKH Hồ Tú Bảo cho rằng, tất cả các nước trên thế giới, dù muốn hay không đều phải đối mặt với cách mạng công nghiệp 4.0. Nhưng không phải nước nào cũng chọn công nghiệp, mà tùy vào từng nước sẽ chọn hướng đi riêng và phát triển thế mạnh của mình. 
Hội thảo cũng tập trung thảo luận các vấn đề liên quan tới khoa học dữ liệu, đâu là mối đe dọa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, điểm yếu và thế mạnh của Việt Nam khi tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...

Tin cùng chuyên mục