Khen thưởng các cá nhân, tập thể thu hồi kịp thời thiết bị phóng xạ bị mất cắp tại TPHCM

4 tập thể và 9 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ Khoa học – Công nghệ; 7 tập thể, 15 cá nhân được tặng bằng khen của UBND TPHCM vì đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, thu hồi thiết bị chứa nguồn phóng xạ bị mất cắp xảy ra trên địa bàn TPHCM.
Khen thưởng các cá nhân, tập thể thu hồi kịp thời thiết bị phóng xạ bị mất cắp tại TPHCM

(SGGPO).- 4 tập thể và 9 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ Khoa học – Công nghệ; 7 tập thể, 15 cá nhân được tặng bằng khen của UBND TPHCM vì đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, thu hồi thiết bị chứa nguồn phóng xạ bị mất cắp xảy ra trên địa bàn TPHCM.

Lễ trao bằng khen tổ chức sáng nay 2-10 với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ Trần Việt Thanh và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà tặng bằng khen UBND TPHCM cho các tập thể, cá nhân

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Phan Anh Minh khẳng định vai trò lớn của người dân trong việc khám phá vụ vi phạm. Nhờ người dân cung cấp các thông tin quý giá nên lực lượng chức năng đã kịp thời thu hồi thiết bị bị lấy cắp. Công an TPHCM cũng sẽ xử lý vi phạm của Công ty TNHH Apave – Châu Á – Thái Bình Dương - chi nhánh TPHCM, đặc biệt là không trung thực trong quá trình trình báo khi thiết bị nói trên bị mất cắp. “May mắn là nguồn phóng xạ chưa tháo vỡ lớp bảo vệ an toàn nếu không sự cố xảy ra có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người dân”, Thiếu tướng Phan Anh Minh nhận định.   

Qua đó, Sở Khoa học – Công nghệ, Công an TPHCM đề xuất ban hành quy định về quản lý các nguồn phóng xạ được chặt chẽ hơn từ cấp phép nhập khẩu đến quản lý, vận chuyển…

Ngày 15-9-2014, Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM đã tiếp nhận thông tin về sự cố mất thiết bị chứa nguồn phóng xạ dùng trong công nghiệp  trên địa bàn TPHCM của Công ty TNHH Apave – Châu Á – Thái Bình Dương - chi nhánh TPHCM. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Khoa học- Công nghệ cùng với sự hỗ trợ các đơn vị: Phòng PA81 - CA TPHCM, Cục An toàn Bức xạ và Hạt Nhân; Cục Công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ; Công an quận Tân Bình và Trung tâm hạt nhân TP HCM đã tập trung, khẩn trương tìm kiếm, khảo sát, điều tra. Kết quả ngày 18-9-2014 đã thu được thiết bị chứa nguồn bức xạ Iridium – 192 an toàn, thiết bị chưa bị phá hỏng, chưa gây ảnh hưởng bức xạ tới môi trường và người dân xung quanh trước và sau khi có nguồn bức xạ . 

       Vân Anh

>> Tìm thấy thiết bị chứa phóng xạ bị mất cắp

>> Siết chặt nguồn phóng xạ công nghiệp

Tin cùng chuyên mục