14 công ty vi phạm bản quyền phần mềm trị giá hơn 15 tỷ đồng

Sáng 27-10, Liên minh phần mềm BSA phát ra thông báo cho biết, 14 doanh nghiệp đã bị phát hiện sử dụng bất hợp pháp nhiều phần mềm không có bản quyền trong đợt thanh kiểm tra ngẫu nhiên 16 doanh nghiệp được triển khai gần đây tại Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu và Bắc Ninh.

(SGGPO).- Sáng 27-10, Liên minh phần mềm BSA phát ra thông báo cho biết, 14 doanh nghiệp đã bị phát hiện sử dụng bất hợp pháp nhiều phần mềm không có bản quyền trong đợt thanh kiểm tra ngẫu nhiên 16 doanh nghiệp được triển khai gần đây tại Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu và Bắc Ninh.

Chiến dịch được thực hiện bởi đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Bộ Công an).

14 doanh nghiệp nói trên gồm: 4 công ty Hàn Quốc, 3 công ty Đài Loan, 2 công ty của Mỹ, 2 công ty của Nhật Bản và 3 công ty còn lại của Việt Nam, Úc và Thụy Sĩ.

Một trong những công ty vi phạm nghiêm trọng nhất là Công ty TNHH Giấy Chánh Dương của Đài Loan có trụ sở tại lô B-2-CN, Đường D15, KCN Mỹ Phước (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) với tổng giá trị phần mềm bị sử dụng trái phép lên đến hơn 1 tỷ đồng (tương đương với 48.212 đô la Mỹ). Đáng nói là công ty này đã bất hợp tác, ngoan cố không chịu trách nhiệm đối với việc làm sai trái của mình.

Trong đợt thanh tra này, đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra gần 400 máy tính và phát hiện 1.251 phần mềm các loại bị cài đặt trái phép. Các phần mềm vi phạm chủ yếu được tìm thấy là các ứng dụng phần mềm văn phòng phổ biến của Adobe Systems, Autodesk, Lạc Việt, Microsoft và Symantec.

Theo ước tính của các chủ sở hữu thì số lượng phần mềm vi phạm có giá trị lên tới hơn 15 tỷ đồng (tương đương 705.000 USD).

Theo ông Trần Văn Minh - Phó Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, đợt tổng kiểm tra năm nay được tiến hành ở nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề khác nhau trên khắp cả nước và đa dạng về quốc tịch.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục