Hơn 3,6 triệu USD nghiên cứu chuyển đổi chất thải thành năng lượng

Ngày 14-8, tại Phòng Thí nghiệm nano (ĐH Quốc gia TPHCM), Trưởng đoàn khảo sát Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (gọi tắt là JICA) đã ký kết tài trợ 3.630.000 USD vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho dự án “Nghiên cứu xử lý chất thải trong nuôi trồng thủy sản, chuyển đổi thành năng lượng điện thông qua pin nhiên liệu rắn thế hệ mới - góp phần phát triển bền vững vùng ĐBSCL”.

(SGGP).- Ngày 14-8, tại Phòng Thí nghiệm nano (ĐH Quốc gia TPHCM), Trưởng đoàn khảo sát Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (gọi tắt là JICA) đã ký kết tài trợ 3.630.000 USD vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho dự án “Nghiên cứu xử lý chất thải trong nuôi trồng thủy sản, chuyển đổi thành năng lượng điện thông qua pin nhiên liệu rắn thế hệ mới - góp phần phát triển bền vững vùng ĐBSCL”. Trong đó, vốn ODA là 299.780.000 JPY (tương đương hơn 3 triệu USD), vốn đối ứng dự kiến là hơn 600.000 USD. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, từ tháng 4-2015 đến tháng 3-2020.

Dự án hoàn thành sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến xử lý nước, chất thải hữu cơ trong các hoạt động nông nghiệp và tạo ra nguồn năng lượng xanh sạch phục vụ cho sinh hoạt và hoạt động nông nghiệp tại khu vực ĐBSCL. Theo đó, chất thải hữu cơ (tập trung ở đáy ao), là tác nhân ảnh hưởng đến môi trường và sinh ra mầm bệnh cho tôm, cá sẽ được bơm liên tục từ ao nuôi và sau đó được cấp vào hầm phân hủy để sản xuất khí sinh học. Khí sinh học sẽ được dùng sản xuất điện, sau đó điện sẽ cấp cho hệ thống sục không khí, bơm và hệ thống tuần hoàn nước cho ao tôm.

THANH MINH

Tin cùng chuyên mục