Thi sáng chế trên toàn quốc

Bộ KH-CN, Cục Sở hữu trí tuệ, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và các sở KH-CN TP Hà Nội, TPHCM, TP Đà Nẵng cùng Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo vừa công bố cuộc thi Sáng chế năm 2014. Đây là cuộc thi với mục đích khuyến khích các hoạt động sáng chế, sáng tạo ra những công nghệ có tính ứng dụng rộng rãi và chi phí thấp để đáp ứng các nhu cầu thiết thực của cuộc sống, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

Khác với cuộc thi năm 2013, cuộc thi năm nay được tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Mọi công dân Việt Nam đang cư trú, sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam có sáng chế (hay còn gọi là giải pháp kỹ thuật) được tạo ra hoặc được áp dụng lần đầu tiên sau ngày 31-12-2008 và chưa tham dự cuộc thi Sáng chế năm 2013 đều có thể đăng ký dự thi. Giải thưởng cuộc thi gồm 1 giải nhất trị giá 100 triệu đồng, kèm theo huy chương và giấy chứng nhận của WIPO; 1 giải nhì trị giá 50 triệu đồng, kèm theo huy chương và giấy chứng nhận của WIPO; 1 giải ba trị giá 30 triệu đồng, kèm theo huy chương và giấy chứng nhận của WIPO; 12 giải khuyến khích dành cho các giải pháp kỹ thuật được chọn vào vòng chung khảo, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng… Ngoài gia, ban tổ chức cũng sẽ vinh danh các “doanh nghiệp sáng tạo” đã góp phần đưa những sáng chế, giải pháp kỹ thuật vào ứng dụng trong thực tiễn sản xuất kinh doanh.

Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng, cuộc thi Sáng chế năm 2013 tại một số tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam đã tạo được những thành công nhất định. Trong cuộc thi lần đầu, ban tổ chức đã nhận được 146 giải pháp dự thi thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: cơ khí chế tạo, tự động hóa, vật liệu mới, công nghệ môi trường, công nghệ sinh học... Đa số những giải pháp dự thi đều có tính ứng dụng thực tiễn cao, giải quyết được nhiều vấn đề của cuộc sống.

Được biết ở cuộc thi Sáng chế 2013, nhiều sáng chế đã được áp dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh và nghiên cứu khoa học, tạo được những giá trị gia tăng trong đời sống kinh tế - xã hội. Nhiều nhà sáng chế “chân đất” đã được vinh danh, các sáng chế của những nhà nghiên cứu cũng gần hơn với hơi thở cuộc sống…

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng khẳng định: “Thành công của cuộc thi năm 2013 là tín hiệu đáng mừng và khích lệ đối với nền khoa học - công nghệ nước nhà, là thành quả của những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đồng thời cũng cho thấy tiềm năng, năng lực sáng tạo của nhân dân Việt Nam”. Chính vì thế, cuộc thi Sáng chế năm 2014 tiếp tục kỳ vọng sẽ thu hút được đông đảo các tổ chức, cá nhân và nhà sáng chế tham gia để thể hiện năng lực sáng chế, sáng tạo của bản thân, cũng như để quảng bá giải pháp kỹ thuật và kết nối cơ hội kinh doanh với các nhà đầu tư tiềm năng. Thời gian nhận hồ sơ dự thi cũng như thông tin chi tiết tại website của Bộ KH-CN (www.most.gov.vn) hoặc website của Cục Sở hữu trí tuệ (www.noip.gov.vn).

TẤN BA

Tin cùng chuyên mục