Ngày CNTT 2014: Xu hướng công nghệ mới, tạo động lực phát triển mới

(SGGPO).- Sáng nay, 22-8, Ngày Công nghệ thông tin 2014 với chủ đề “SMAC - Nền tảng công nghệ phát triển thông minh” đã được khai mạc tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Ngày CNTT 2014, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng chia sẻ: “Thế giới đã chuyển sang thời đại phát triển mới. Công nghệ SMAC (Social - mạng xã hội, mobility - di động, Analytics - phân tích dữ liệu lớn, Cloud - điện toán đám mây) đã và đang tạo xu thế phát triển thông minh trên mọi lĩnh vực như y tế thông minh, giáo dục thông minh, quản trị thông minh, quốc gia thông minh. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho mọi quốc gia”.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao sự kiện Ngày CNTT 2014 với những phân tích, dự báo về xu hướng SMAC trên thế giới cũng như tại Việt Nam, vai trò của SMAC trong toàn cầu hóa, xây dựng hạ tầng quốc gia, phát triển chính phủ điện tử, đặc biệt là khả năng đáp ứng yêu cầu liên thông, tích hợp dữ liệu giữa các hệ thống khác nhau. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các chuyên gia, doanh nghiệp phân tích kỹ hơn vấn đề đảm bảo an toàn an ninh thông tin khi áp dụng công nghệ mới, và mong những ý kiến, đóng góp tại sự kiện lần này sẽ có thể đem lại hiệu quả cụ thể cho đời sống xã hội.

Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Quốc Khánh cũng cho rằng SMAC là xu hướng công nghệ mới, động lực tạo ra cuộc cách mạng mới trong ứng dụng CNTT, định hình xu hướng phát triển thông minh. SMAC sẽ tạo cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp CNTT-TT Việt Nam. Bởi vậy, các cơ quan Nhà nước, các nhà khoa học và doanh nghiệp cần ưu tiên nghiên cứu và làm chủ công nghệ này.

Đồng quan điểm cho rằng SMAC là một cuộc cách mạng về công nghệ, PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết: “Hãng Gartner dự báo SMAC sẽ thay đổi thế giới, mỗi cá nhân sẽ trở thành cá nhân số, mỗi doanh nghiệp sẽ trở thành một doanh nghiệp số, mọi ngân sách sẽ trở thành ngân sách IT, mọi người lãnh đạo sẽ trở thành nhà lãnh đạo số. Tuy nhiên, tôi nghĩ SMAC còn hơn thế. Chưa bao giờ nhân loại nghĩ ra công nghệ có nhân tính, có khả năng học hỏi như SMAC. SMAC có thể học hỏi hàng ngày để tạo ra thay đổi hàng giờ. Cuộc cách mạng công nghệ SMAC đã bắt đầu tại Việt Nam. Nhiều công ty Việt Nam đã và đang làm SMAC. Mọi người, mọi nhà, mọi doanh nghiệp đều có thể tham gia cuộc cách mạng này để có thể dùng SMAC tạo ra năng suất, hiệu quả vượt trội”. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, Việt Nam có tiềm năng phát triển công nghệ SMAC rất lớn khi tốc độ phát triển và hội nhập công nghệ của Việt Nam là rất mạnh mẽ. Xu hướng Mobility với các thiết bị di động thông minh và lượng người dùng Internet 3G sẽ tiếp tục tăng mạnh. Các doanh nghiệp đang đầu tư lớn cho việc cung cấp các dịch vụ trên nền điện toán đám mây. Thêm vào đo, các dịch vụ truyền thông xã hội thực sự bùng nổ, đóng góp hơn 80% phương thức giao tiếp online, video online và nội dung số mobile. 

Ngày CNTT 2014 lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút gần 400 đại biểu trong đó có trên 150 đại biểu là lãnh đạo cao cấp, quản lý CNTT các bộ, ban, ngành và trên 250 lãnh đạo các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông, báo chí. Dưới sự bảo trợ của Bộ TT-TT và Bộ KH-CN, Ngày CNTT sẽ được tổ chức thường niên tạo một diễn đàn khoa học công nghệ có chất lượng và uy tín cao, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào việc nâng cao nhận thức, khả năng tiếp thu, làm chủ, sáng tạo công nghệ trong phát triển và ứng dụng CNTT của tất cả các ngành, các địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục