Khát vọng của Bkav SmartHome

Dù Bkav tuyên bố “Công nghệ nhà thông minh của Bkav đã vượt trước các đại gia công nghệ trên thế giới. Nếu Microsoft, Google, Apple hay Samsung chỉ mới gia nhập thị trường nhà thông minh trong khoảng 2 năm trở lại đây, thì Bkav đã bắt đầu phát triển từ 10 năm trước”… và đã gây những hiệu ứng khác nhau nhưng ở đây cần thấy rõ đó chính là khát vọng của Bkav SmartHome khi bước vào lĩnh vực công nghệ này.
Khát vọng của Bkav SmartHome

Dù Bkav tuyên bố “Công nghệ nhà thông minh của Bkav đã vượt trước các đại gia công nghệ trên thế giới. Nếu Microsoft, Google, Apple hay Samsung chỉ mới gia nhập thị trường nhà thông minh trong khoảng 2 năm trở lại đây, thì Bkav đã bắt đầu phát triển từ 10 năm trước”… và đã gây những hiệu ứng khác nhau nhưng ở đây cần thấy rõ đó chính là khát vọng của Bkav SmartHome khi bước vào lĩnh vực công nghệ này.

Chứng minh bằng thực tế

Bkav SmartHome là hệ thống nhà thông minh hoàn chỉnh, kết nối tất cả các thiết bị trong ngôi nhà thành một hệ thống mạng, để có thể điều khiển chúng theo các kịch bản thông minh, bao gồm: hệ thống đèn chiếu sáng, rèm cửa, điều hòa nhiệt độ, ti vi, dàn âm thanh, cảm biến môi trường, chuông cửa có hình, camera an ninh, hàng rào điện tử, cảnh báo rò rỉ khí gas... Nhà thông minh đang dần trở thành lĩnh vực hấp dẫn mà không đại gia công nghệ nào muốn bỏ qua, bởi thị trường này được hãng nghiên cứu IDC dự đoán sẽ đạt 7,1 ngàn tỷ USD vào năm 2020.

Hoàn thiện các thiết bị của SmartHome tại Bkav.

Khi sử dụng nhà thông minh, người dùng thường xuyên phát sinh nhu cầu và thay đổi kịch bản sử dụng theo thời gian, hoàn cảnh. Hệ thống nhà thông minh Bkav SmartHome sẽ tự học lại các thay đổi và cập nhật các kịch bản cho phù hợp. Người dùng không chỉ điều khiển ngôi nhà trực tiếp trên smartphone, máy tính bảng bằng giao diện trực quan 3D mà còn có thể điều khiển bằng giọng nói thông qua công nghệ trợ lý ảo… Và trên thực tế Bkav SmartHome  đã chứng minh và thực hiện được các tính năng, ứng dụng trên.

Có lẽ vì thế, đến nay trong tháng cuối năm của 2014, Tập đoàn công nghệ Bkav đã ký hợp tác đưa giải pháp nhà thông minh Bkav SmartHome vào Khu đô thị cao cấp Ecopark (Hà Nội), Vinhomes Central Park (TPHCM), showroom tại khu vực Tây Nguyên (TP Kon Tum). Trước đó là hàng loạt khu đô thị cao cấp như Phú Mỹ Hưng, Royal City, Times City…

Ông Lê Thanh Nam, Phó chủ tịch phụ trách dự án của Bkav, cho biết: “Là đơn vị tiên phong về nhà thông minh và mong muốn Việt Nam sẽ có các công trình hiện đại mang tầm quốc tế, chúng tôi đưa Bkav SmartHome vào các khu đô thị cao cấp để ngày càng nhiều người Việt sở hữu những ngôi nhà hiện đại, tiện nghi”. Trước đó, để hỗ trợ các kiến trúc sư sớm nắm bắt được tiêu chuẩn của các công trình kiến trúc trong tương lai, Bkav đã hợp tác, tài trợ phòng thực hành thông minh cho ĐH Kiến trúc Hà Nội…

Triển vọng toàn cầu

Tại triển lãm lớn nhất thế giới về công nghệ điện tử, tiêu dùng Consumer Electronics Show - CES 2015 vừa diễn ra tại tiểu bang Nevada (Mỹ), với sự có mặt của hơn 3.600 công ty của 61 hãng công nghệ lớn trên toàn cầu, trong số đó công nghệ Nhà thông minh Bkav SmartHome đến từ Việt Nam cũng đã tự tin góp mặt.

Nhà thông minh đang là xu hướng công nghệ tất yếu trên thế giới, trở thành tiêu chuẩn của nhà ở hiện đại, khi thế giới đang dần tiến vào kỷ nguyên Internet of Things (IoT), kết nối mọi vật qua Internet. Theo dự đoán của Gartner, hãng tư vấn công nghệ hàng đầu thế giới: “Đến 2015 có khoảng 4,9 tỷ thiết bị sử dụng công nghệ Internet of Things, tăng 30% so với năm 2014 và sẽ đạt 25 tỷ thiết bị vào năm 2020. Internet of Things sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển của mọi lĩnh vực trong xã hội”.

   

Bkav cho biết, giải pháp Bkav SmartHome trình diễn tại CES 2015 là hệ thống nhà thông minh thế hệ mới nhất trên thế giới, công nghệ vượt trội so với các sản phẩm của Mỹ và châu Âu - theo tiêu chí xếp hạng của Gartner. Trên thị trường, một số hãng như Apple, Google hay Microsoft cũng đã giới thiệu giải pháp nhà thông minh, tuy nhiên chỉ ở mức cơ bản, hoặc dừng lại ở mức tự động hóa thông thường (home automation) như sản phẩm của Siemens (Đức), Legrand (Pháp) hay Leviton (Mỹ)…

Và khi nhìn thực tế vào đầu năm 2014, Google mua lại Nest (hãng sản xuất bộ điều khiển nhiệt độ thông minh và thiết bị báo khói), Samsung ra mắt hệ thống nhà thông minh khép kín trong các thiết bị của hãng, hay gần đây nhất Apple ra mắt nền tảng ứng dụng nhà thông minh HomeKit. Nhưng nhà thông minh của Google chỉ dưới dạng các thiết bị đơn lẻ, hệ thống của Samsung có thể điều khiển theo các kịch bản đơn giản và khép kín trong sản phẩm của hãng, còn Apple HomeKit mới chỉ là một bộ phần mềm mà chưa có phần cứng… 

Theo ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch phụ trách mảng phần cứng và SmartHome của Bkav, hệ thống Bkav SmartHome đang đứng số 1 thế giới về công nghệ và sản phẩm. Lần đầu tiên trong lịch sử khoa học công nghệ, Việt Nam đã dẫn đầu. Chúng tôi đang xúc tiến mạnh mẽ các hoạt động thương mại, đưa sản phẩm ra toàn cầu để giải pháp nhà thông minh của Việt Nam không chỉ dẫn đầu về công nghệ mà còn trở thành số 1 về thương hiệu và thương mại.

Rõ ràng, trong bối cảnh công nghệ nhà thông minh còn khá mới mẻ ngay cả đối với thế giới, tuyên bố của Bkav dễ gây ra những ngỡ ngàng và không ít sự hoài nghi cũng là điều bình thường, nhưng ở đây thể hiện rõ khát vọng của Bkav, nhất là trong bối cảnh công nghệ của ta chưa có nhiều sản phẩm “ghi tên” đạt chất lượng của thế giới.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục