CASE - Những bước tiến vững chắc

Qua 30 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM (CASE) đã có những bước tiến vững chắc và đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.
CASE - Những bước tiến vững chắc

Qua 30 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM (CASE) đã có những bước tiến vững chắc và đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Phân tích thí nghiệm tại CASE. Ảnh: TƯỜNG HÂN

Đóng góp thiết thực vào đời sống kinh tế - xã hội

Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM là đơn vị uy tín chuyên phân tích - thử nghiệm; hợp chuẩn hợp quy; xác nhận chất lượng, sửa chữa hiệu chuẩn; tư vấn; nghiên cứu; đào tạo và các dịch vụ khác… Trong đó, thế mạnh lớn nhất của CASE là cung cấp dịch vụ về phân tích - thử nghiệm. Hiện nay, CASE còn có khả năng phân tích thử nghiệm hóa, hóa lý, vi sinh theo yêu cầu của khách hàng trên các lĩnh vực thủy hải sản, nông sản thực phẩm, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm, dược phẩm, sản phẩm công nghiệp, tài nguyên - môi trường, nguyên  vật liệu đầu vào của các quy trình sản xuất…

Đóng góp vào đời sống kinh tế - xã hội càng thể hiện rõ vai trò hơn khi CASE tham gia vào các dịch vụ phân tích - thử nghiệm về môi trường với khả năng thực hiện quan trắc và phân tích các chỉ tiêu chất lượng môi trường nước  mặt, nước ngầm, nước sinh hoạt, nước thải đã xử lý… và đã tham gia đánh giá tác động môi trường các dự án như: Dự án đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây; trạm phân phối xi măng Hiệp Phước - Nhà Bè; dự án Long Sơn - Bà Rịa - Vũng Tàu, dioxin tỉnh Bình Định…

Theo bà Chu Vân Hải, Giám đốc CASE, để có hệ thống dịch vụ đa dạng, rộng khắp và đạt được những kết quả như hôm nay, CASE đã đầu tư mạnh mẽ về nhân lực lẫn vật lực. Hàng năm, trung tâm đều có kế hoạch đào tạo nhân viên tham dự các khóa học về lĩnh vực quản lý và chuyên môn ở trong nước cũng như nước ngoài như: Hà Lan, Nhật, Anh, Mỹ, Đài Loan, Singapore... 

Và để đáp ứng nhu cầu hoạt động ngày càng mở rộng, bên cạnh chi nhánh tại Cần Thơ đã đi vào hoạt động từ tháng 3-2010, CASE đang xây dựng dự án phòng thí nghiệm chất lượng cao với quy mô 1 hầm, 7 lầu trên tổng diện tích 2.000m2, dự án đã được UBND TPHCM duyệt với tổng vốn đầu tư 87,4 tỷ đồng và đang trong giai đoạn hoàn thành.

Muốn thành doanh nghiệp KH-CN hàng đầu

Trải qua 30 năm hoạt động, với ban đầu chỉ có 20 nhân viên và 4 phòng, ban cùng đội ngũ lãnh đạo, chuyên gia tâm huyết đặt nền móng như GS-TS Chu Phạm Ngọc Sơn, TS Nguyễn Huy Ngọc..., đến nay CASE đã phát triển với đội ngũ nhân sự gồm 166 viên chức - người lao động, 11 phòng ban và hai trụ sở hoạt động tại TPHCM và một chi nhánh tại  TP Cần Thơ.

Ở thời điểm hiện nay, đội ngũ cán bộ và nhân viên của CASE đã ý thức được cơ chế hoạt động tự chủ, tự chịu trách nhiệm; vừa là cơ hội vừa là thách thức để nỗ lực vươn lên…  Theo ông Trịnh Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, CASE là một trong những đơn vị dẫn đầu thành phố và cả nước về việc chuyển đổi đơn vị sự nghiệp thành tự chủ về chi phí hoạt động của mình.

“Về dài hạn, chúng tôi vẫn kiên trì theo đuổi tầm nhìn mà CASE đã đặt ra là trở thành một trong những doanh nghiệp KH-CN uy tín hàng đầu tại Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực kiểm nghiệm, giám định, chứng nhận sản phẩm hàng hóa và các lĩnh vực chuyên môn khác có liên quan”, bà Chu Vân Hải cho biết. Cũng cần thấy rằng trong cơ chế hoạt động này, trung tâm phải vừa hoàn thành sứ mệnh và nhiệm vụ đã đặt ra ngay từ những ngày đầu thành lập, vừa phát triển hoạt động kinh doanh, đóng góp tích cực cho TPHCM và mang lại đời sống vững vàng cho chính đội ngũ lao động.

Để thực hiện được điều này, ngoài nỗ lực tự thân, CASE vẫn rất cần sự chỉ đạo và hỗ trợ của các cấp chính quyền thành phố mà trực tiếp là Sở KH-CN TPHCM; sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị bạn trong ngành, của các chuyên gia, nhà khoa học… Với tinh thần cầu thị, bà Chu Vân Hải phát biểu: “Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự  hỗ trợ, chia sẻ và hợp tác cùng tất cả các bên. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho CASE mà còn mang lại lợi ích chung cho cộng đồng, trong lĩnh vực phân tích thí nghiệm, để đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển”.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục